No data was found

ตัดจบแน่ ทำ 2 ข้อ แก้คลัสเตอร์คลองเตย

กดติดตาม TOP NEWS

ดร.อานนท์ แนะ ทำแค่ 2 ข้อ ตัดจบ แก้ปัญหาคลัสเตอร์คลองเตยได้อย่างรวดเร็ว ต้องแยกปลาออกจากน้ำให้ไว หากคุมไม่อยู่ระบาดคนเป็นแสนแน่

จากกรณีที่ ขณะนี้ เขตคลองเตย มีการระบาดของเชื้อโควิด ประมาณ 300 กว่าคนแล้ว ล่าสุด ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( NIDA) ได้โพสต์เฟสบุ๊กถึงประเด็นนี้ไว้ว่า …..

ถ้าผมมีอำนาจ ในการจัดการปัญหาโควิดระบาดที่คลัสเตอร์คลองเตย ผมจะทำดังนี้
หนึ่ง เอา Rapid Test ที่แม่นยำพอสมควร นำเข้ามาทันทีภายในข้ามคืน ขอ override กฎของ อย ทุกกฎระเบียบ โดยให้ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ติดต่อไป กระทรวงต่างประเทศของจีน หรือชาติมหาอำนาจอื่น ๆ แล้วยกหูหาผู้นำประเทศนั้น ๆ

ทำไมต้อง Rapid test เพราะว่า RT PCR ตรวจได้ช้าไป คลองเตย คนเยอะมาก หลักการสำคัญต้อง screen แบบปูพรมร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องเป็นการตรวจที่ใช้คนธรรมดา ไม่ต้องเป็นนักเทคนิคการแพทย์ทำได้ เพราะคนไม่พอ ระดม screen ออกมาให้มากที่สุด หาก positive ต้องแยกมาโรงพยาบาลสนามทันที และตรวจซ้ำด้วย RT PCR อันแม่นยำกว่า

ทำไมต้องแยกให้เร็ว เพราะว่า คลองเตย แออัดมาก ในบ้านเดียวกันก็ติดกันได้ ในบ้านเดียวกันก็อยู่กันแน่น จะให้อยู่บ้านเดียวกันแบบแน่น ๆ ได้ ก็ต้องมั่นใจในระดับหนึ่งว่า ปลอดเชื้อ ไม่ใช่ asymptomatic patient ที่แพร่เชื้อเป็นพาหะ
หลักคือแยกปลา ออกจากน้ำ ทำนองนั้น

สอง คือต้องระดมตั้ง โรงพยาบาลสนาม กองทัพอาจจะช่วยได้ตรงนี้ กระทรวงศึกษา ก็มีโรงเรียน ปัญหาคือบุคลากร อาจจะต้องหาจิตอาสา แล้วเอามาอบรมกันอย่างเข้มงวดแต่รวดเร็วให้ทันใช้ ต้องมีโรงพยาบาลสนามที่ใหญ่มากครับ ไม่ใกล้คลองเตยก็ได้ ขนใส่รถบัสไปได้ครับพอตรวจเจอ แยกมาก่อนครับ ให้ยาต้านไวรัสโควิดเลยก็ได้ ก่อนจะมีอาการ ถ้าร่างกายไหวกับการได้กินยา

ทำแค่สองอย่างนี้อย่างรวดเร็ว ถึงเอาอยู่ครับ
แยกออกจากกันให้ไวที่สุด ตรวจให้ครบและเร็วที่สุดครับ จะหยุดการระบาด

ถ้าคลองเตยคุมไม่อยู่ บ้านหลังคาไก่บินไม่ตก แต่ละบ้านอยู่กันเบียด ๆ อากาศก็ไม่ถ่ายเท จะมีคนติดเกือบแสนคนได้ง่าย ๆ อย่างรวดเร็ว
ผมว่า นี่คือสถานการณ์ที่หนักหน่วงมากครับ
ทำอย่างที่ผมแนะนำเถิดครับ กราบขอร้อง
ทำแค่สองอย่างนี้ครับ

 

ที่มา : https://www.facebook.com/ArnondSak/posts/144644351005426

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น