No data was found

“อลงกรณ์” ลงพื้นที่จันทบุรีติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมระหว่างเกษตรและสหกรณ์

กดติดตาม TOP NEWS

จันทบุรี -ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมระหว่างเกษตรและสหกรณ์ และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในเขตภาคตะวันออกวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจส่งออกผลไม้และอุตสาหกรรมการเกษตรที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ ( 7 ต.ค.64 ) ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมระหว่างเกษตรและสหกรณ์ และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในเขตภาคตะวันออกโดยนายนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาเกษตรกร ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน ร่วมประชุมนำเสนอข้อมูล ปัญหา อุปสรรค แผน โครงการในพัฒนาเศรษฐกิจส่งออกผลไม้และอุตสาหกรรมการเกษตรที่เกี่ยวข้องในหลายประเด็นอาทิ ติดตามผลการดำเนินงานศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดจันทบุรี / นโยบายการพัฒนาภาคการเกษตรและการแปรรูป / ความคืบหน้าโครงการ EFFC ภายใต้ กรกอ.ภาคตะวันออก เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้จังหวัดจันทบุรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจโดยได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาทิ ด้านผลไม้ ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ด้านการค้าชายแดน ด้านการท่องเที่ยว ด้านอุตสาหกรรมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้นซึ่งจะทำให้การพัฒนาและแก้ไขปัญหามีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นทั้งนี้จังหวัดจันทบุรีเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศซึ่งในแต่ละปีจะมีผลผลิตรวมปริมาณส่งออกไม่น้อยกว่า 900,000 ตันสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 55,000 ล้านบาท ต่อปี รวมทั้งเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าผลไม้เพื่อส่งออกที่สำคัญโดยมีผู้รวบรวม ล้งผลไม้ ผู้ส่งออกอยู่ในพื้นที่จันทบุรีมากกว่า 600 ราย มีการกระจายจุดรับซื้อไปยังจังหวัดระยอง จังหวัดตราด รวมทั้งภาคใต้ของประเทสไทยอีกด้วย

 

ดังนั้นจังหวัดจันทบุรีจึงมีศักยภาพในการเป็นแหล่งผลิต รวบรวม และกระจายสินค้าผลไม้คุณภาพเพื่อการส่งออกสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาภาคตะวันออก พ.ศ.2566 – 2570 ภายใต้ประเด็นการพัฒนาการเกษตรคุณภาพและผลตอบแทนสูง เชื่อมโยงสู่การผลิตอาหารปลอดภัย การผลิตพลังงานทดแทนและพืชสมุนไพรทางการแพทย์เชื่อมโยงสู่การผลิตอาหารปลอดภัยที่มีแนวทางพัฒนาให้จังหวัดจันทบุรีเป็นศูนย์กลางการรวบรวมผลผลิตและกระจายสินค้าผลไม้คุณภาพได้มาตรฐานสากล หลังจากรับทราบข้อมูลที่ห้องประชุมเสร็จแล้วที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปดูพื้นที่เยี่ยมชมความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินท่าใหม่ เป็นทางเลือกรองรับการขนส่งผลไม้ของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก

 

 

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ประจำจังหวัดจันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น