No data was found

นายกฯ ปลุกคนใต้ร่วมพลิกประเทศไทย ลั่น อย่าให้ใครมาแบ่งแยกความสามัคคี

กดติดตาม TOP NEWS

นครศรีธรรมราช 7 ต.ค.- นายกฯ ปลุกคนใต้ร่วมพลิกประเทศไทย ซื่อสัตย์ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แนะฟังเพลงชาติ -สามัคคีชุมนุม เพื่อให้รู้รากเหง้าประเทศ อย่าให้ใครมาแบ่งแยกความสามัคคี

ที่ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มา จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการต้อนรับแบบมิตรไมตรี มีโอกาสมาเปิดศูนย์ดิจิตอลชุมชน วันนี้รัฐบาลบริหารงานแบบใช้ดิจิตอลเข้ามาช่วยเหลือประชาชน โดยมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อบริหารข้อมูลให้ตรงจุด เกิดความรวดเร็วสอดคล้องการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล และการพัฒนาดิจิตอลของเราถือว่าอยู่อันดับต้นของอาเซียน นี่คือการทำอนาคตให้ลูกหลานในวันข้างหน้า โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลก็จะใช้วิธีการจ่ายตรงผ่านบัญชีเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหล

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เรามีปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด ซึ่งเราต้องฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดภายในปีนี้ตั้งแต่เข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม 3 และบูทเพิ่มเติมในปีหน้า สิ่งสำคัญเราต้องสวมหน้ากาก ล้างมือ ถ้าเจอคนเยอะ กลับบ้านก็ต้องอาบน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด แม้เราจะปลอดภัยแต่เราก็ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร ส่วนอีกปัญหาคือเรื่องอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลมาโดยตลอด มีหลายโครงการที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ แต่บางโครงการก็อยู่ในแผนงานบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ ขอยืนยันว่าเราจะไม่เกิดปัญหาเช่นเดียวกับปี 2554 วันนี้จะเห็นว่าพื้นที่น้ำท่วมลดลง ระยะเวลาน้ำท่วมน้อยลง การเยียวยาก็ลดลง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ถือว่า 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะปริมาณน้ำฝนที่ลงมายังไม่สามารถบอกได้ ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ ขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยหน้าที่ของรัฐ หน้าที่ของนายกฯ ก็ต้องช่วยเหลือประชาชนให้ได้โดยเร็ว รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง เพราะภัยธรรมชาติเราห้ามไม่ได้ และภาคใต้ก็จะเจอปัญหาอุทกภัยต่อจากพื้นที่อื่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มาติดตามการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ภาคใต้จะมีปัญหาอุทกภัยต่อจากพื้นที่อื่น เนื่องจากอิทธิพลมรสุมแตกต่างกัน รัฐบาลพยายามทำเต็มที่โดยมีการสำรวจติดตามสภาพอากาศด้วยการใช้เทคโนโลยีและดาวเทียมเข้ามาสำรวจนี่คือประโยชน์จาก Digital เราต้องเรียนรู้ตรงนี้ให้ได้ พาเด็ก ๆ และลูกหลานของพวกท่าน โลกเปลี่ยนเราต้องปรับวิธีคิดและการปฏิบัติตัวในการประกอบอาชีพ ต้องรู้ ผ่านช่องทางรัฐบาล และส.ส. ของพวกท่าน ว่าประเทศไทยจะเดินหน้าอย่างไรเราจะพลิกโฉมประเทศไทยอย่างไรให้พ้นจากรายได้ปานกลางไปสู่รายได้สูง เพื่อลดปัญหาความยากจนรายครัวเรือนให้ได้ ตนรู้ทุกคนมีปัญหา ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีอะไรจะทำได้ในวันสองวัน หรือปี 2 ปีไม่มีทาง จึงต้องมีโครงสร้างในการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ผมอยากใช้คำว่าพลิกโฉมประเทศไทย ทำอย่างไรให้คนไทยมีอาชีพมีรายได้ที่เพียงพอ ทั้งแรงงาน เกษตรกร ทุกอาชีพ ผมได้ให้ทำแซนด์บ็อกซ์ ขึ้นมารัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไรทั้งต้นทาง กลางทางและปลายทาง ทั้งผู้ผลิต แปรรูป ผู้จำหน่าย และตลาด

นายกฯ กล่าวว่า นครศรีธรรมราชไม่ใช่ไม่มีศักยภาพ มีศักยภาพเยอะ แต่ต้องหาให้เจอ จะส่งเสริมตรงไหน สิ่งสำคัญคือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ไว้ การทำอะไรจะต้องมีเหตุมีผล และพอประมาณในการใช้จ่าย ภูมิคุ้มกันที่ดีอย่าไปฟังอะไรที่ มันไม่ใช่ การหลอกลวงโดยเฉพาะการกู้เงิน ซึ่งมีคดีความเยอะแยะ วันนี้ต้องเดินหน้าประเทศของเราไปให้ได้ โลกของเราหลังโควิดไม่ใช่โลกเหมือนเดิมอีกต่อไป จะเป็นโลกของการทันสมัย การแข่งขันการเรียนรู้และพัฒนาไปสู่ความทันสมัยให้มากขึ้น เราต้องเดินให้ทันและก้าวให้ทันไปพร้อม ๆ กับเขา ประเทศไทยไม่ได้แย่ทั้งหมด แต่เราต้องพัฒนาและเดินหน้าไปด้วยกัน สิ่งสำคัญที่สุด ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญคนใต้เป็นคนรักใครรักจริงมีความจริงใจ ซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ ผมเชื่อมั่นรู้จักมาหลายปี ตนมาจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งแต่สมัยเป็นผบ.ทบ.หลายอย่างเห็นกับตาดีขึ้นแต่หลายอย่างยังไม่ดี ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไข ซึ่งเราต้องช่วยกับบรรดาส.ส. ของพวกท่าน ส.ส.ของรัฐบาลหรือส.ส.อะไรก็แล้วแต่

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบพวกท่านอีกครั้ง อย่าให้ใครมาแบ่งแยกพวกเราเป็นกลุ่มเป็นฝ่าย พวกเราต้องมีความรัก ความสามัคคี เพื่อให้ชาติเจริญก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน พี่จูงน้อง เพื่อนจูงเพื่อน ต้องเดินหน้าไปด้วย เรียนรู้และเข้าใจกัน ตนอยากให้ทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุข เป้าหมายของรัฐบาลคือทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ให้กลับไปสู่ที่เดิมเราจะเดินช้าไม่ได้ ตนทำคนเดียวไม่ได้และรู้ว่าท่านเชื่อมั่น ท่านต้องเชื่อมั่นส.ส.ของพวกท่านในพื้นที่ ทุกคนต้องเรียนรู้ไปด้วยกันวันนี้โลกเปลี่ยนแล้ว

“นายกรัฐมนตรี นึกถึงคนใต้ตลอด วันนี้นำหัวใจ ความห่วงใย ความคิดถึงจากคนกรุงเทพฯ และรัฐบาลมา รัฐบาลรักทุกคน ขอให้ช่วยกันรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อันเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง นึกอะไรไม่ออก ตอนเช้าลองฟังเพลงชาติให้ชัด และร้องให้จบ ความหมายเพลงชาติคืออะไร เริ่มตั้งแต่วรรคแรกจนประโยคสุดท้ายของเพลงชาติ เพลงที่ 2 คือเพลงสามัคคีชุมนุม ผมขอ 2 เพลงเท่านั้นจะทำให้เรารู้ว่าเราคือคนไทยเป็นชาติมาได้อย่างไร ถ้าเราไม่รู้จักประวัติศาสตร์ ก็จะไม่รู้ว่าจะรักประเทศชาติ จะรักจังหวัด เพื่อน พี่น้องบ้านใกล้เคียงได้อย่างไร เพราะเราเป็นคนในชาติเดียวกัน ตำบลเดียวกัน อำเภอเดียวกัน ใครก็มาแบ่งแยกไม่ได้นั่นคือสิ่งที่ผมคาดหวัง สัญญาให้ได้หรือไม่ ถ้าได้ขอให้ปรบมือ เสียงปรบมือ จะเป็นกำลังใจให้พวกผมและคณะทั้งหมดได้ทำงานให้กับพวกท่านให้ดีที่สุด ซึ่งทุกอย่างต้องใช้เวลาในการแก้ไขอีกสักระยะหนึ่ง คิดว่าใน 5 ปีข้างหน้าหลาย ๆ อย่างจะดีขึ้นจากโครงสร้างที่เราทำมา ทั้งหมด ภาระหน้าที่ของเด็กนักเรียนคือการเรียนหนังสือ ลูกหลานจะต้องรักเคารพ พระในบ้านคือคุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณยาย เพราะทุกคนหวังดี การที่เราจะมีระเบียบอะไรต่าง ๆ มาจากพ่อแม่พี่น้องสืบทอดสังคมไทยไม่ใช่สังคมที่เราต้องการจะกดทับอะไรใครทั้งสิ้น แต่เป็นสังคมที่มีความรัก ความกตัญญู นี่คือสิ่งสำคัญ ดีใจจังหู้ที่ได้มาเจอกับพวกท่าน” นายกฯ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น