No data was found

ฮ่องกงเตรียมพัฒนา ‘มหานครแห่งใหม่’

กดติดตาม TOP NEWS

ฮ่องกง, 6 ต.ค. (ซินหัว) — วันพุธ (6 ต.ค.) แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เผยว่าฮ่องกงจะพัฒนามหานครแห่งใหม่ขึ้นในพื้นที่ทางเหนือของฮ่องกง เพื่อรองรับประชากร 2 ล้าน 5 แสนคน ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัยและราคาแพง

แลมกล่าวระหว่างแถลงนโยบายประจำปีในที่ประชุมสภานิติบัญญัติว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของฮ่องกงจะได้รับการพัฒนาให้เป็นเขตมหานครในอุดมคติ คือสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัย ทำงาน และเดินทางท่องเที่ยว อยู่ในพื้นที่เดียวกัน นอกจากนี้ก็ยังมีแบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมด้วย ครอบคลุมพื้นที่ 300 ตารางกิโลเมตร อยู่ที่บริเวณเขตผ่านแดนฮ่องกงและเซินเจิ้น จากฝั่งตะวันตกไปยังตะวันออก และรวมถึงพื้นที่ที่อยู่ถัดเข้าไปด้านใน เมื่อพัฒนาเสร็จแล้ว พื้นที่ตรงนี้จะเป็นที่ตั้งของอาคารที่พักอาศัยประมาณ 350,000 ยูนิต
จากนั้นก็จะมีการพัฒนาที่ดินเพิ่มเติมอีกราว 3,750 ไร่ และเมื่อพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบแล้ว มหานครใหม่ของฮ่องกงจะมีที่พักอาศัยรวมทั้งสิ้น 905,000-926,000 ยูนิต พร้อมรองรับประชากรฮ่องกงได้ประมาณ 2 ล้าน 5 แสนคน
แลมกล่าวว่า โครงการพัฒนามหานครแห่งใหม่จะช่วยเพิ่มงานให้กับชาวฮ่องกงจาก 116,000 ตำแหน่งในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเป็น 650,000 ตำแหน่งในอนาคต โดยจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากถึง 150,000 ตำแหน่ง
ทั้งนี้ คำปราศรัยนโยบายประจำปี 2021 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่แลมเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเมื่อปี 2017 มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมเศรษฐกิจฮ่องกง แก้ปัญหาขาดแคลนที่พักอาศัย และส่งเสริมผลักดันฮ่องกงให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาของประเทศจีนได้ดีและกลมกลืนยิ่งขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น