No data was found

ส.ส.เพื่อไทยเตรียมฟ้องกราวรูด ยันไม่เคยตบทรัพย์ อ.กรมน้ำฯ 5 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา ุ6 ต.ค.- “อนุรักษ์” เตรียมฟ้องกราวรูดผู้เกี่ยวข้องกล่าวหา ตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำฯ 5 ล้าน ยันไม่เคยรู้จัก-ไม่เคยเรียกรับเงิน ท้าเปิดคลิปเสียง หากผิดพร้อมลาออกทันที ซัดป.ป.ช.เร่งรีบสรุปสำนวนทั้งที่ยังเรียกสอบพยานไม่ครบ

นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมน้ำบาดาล จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อให้ผ่านการพิจารณางบประมาณว่า ยืนยันว่าตนไม่เคยเรียกรีบเงิน และไม่ได้กระทำความผิด หรือมีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ป.ป.ช.แถลงข่าวชี้มูล ทั้งนี้ตนเห็นว่าการที่ป.ป.ช.เสนอข่าวแบบนี้เป็นการชี้นำสังคม เป็นการประจาน มีเจตนาทำลายชื่อเสียง ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าตนเรียกรับเงิน ตนทำงานการเมืองมานานไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย การกล่าวหาดังกล่าวถือเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ทำให้ประชาชนเชื่อว่าตนเป็นคนไม่ดี เสียหายต่อวงศ์ตระกูล ดังนั้นจะนำหลักฐานทั้งหมดไปพิสูจน์ในชั้นศาล เพราะศาลจะเปิดโอกาสให้นำพยานและหลักฐานมาหักล้างอย่างเต็มที่ ไม่เหมือนป.ป.ช.ที่เร่งรีบสรุปสำนวน ทั้งที่ไม่มีการเรียกพยานไปสอบทั้งหมด ตนมีพยาน 4 คน แต่ป.ป.ช.เรียกไปสอบแค่ 1 คน ส่วนตัวของตนก็ยังไม่ได้ถูกเรียกไปสอบ เนื่องจากเสนอเป็นเอกสารให้และป.ป.ช.รอหลักฐานอีกชุดหนึ่ง แต่กลับรีบสรุปสำนวน

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ตนในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการบูรณาการ2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีหน้าที่เรียกตรวจสอบ และมีสิทธิ์เรียกเอกสารมาสอบ เพื่อประโยชน์ของทางราชการเท่านั้น ตนจึงขอโอกาสชี้แจง โดยแบ่งออกเป็น 6 ประเด็น คือ 1.ที่ป.ป.ช.แถลงว่าตนถามอธิบดีกรมน้ำบาดาลซ้ำไปซ้ำมา เพื่อเปิดทางเรียกรับเงินนั้น ขอชี้แจงว่ากรมน้ำบาดาลของบประมาณมาทุกปี ปีละหลายพันล้านบาท เมื่อตนเป็นอนุกมธ.ฯ ก็ต้องสอบถามว่า ราคาที่ขอมานั้นเหมาะสมหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องใช้ของหลวงทั้งน้ำมัน รถขุดเจาะ เบี้ยเลี้ยงบุคคลกร การตั้งราคาเกินท้องตลาด เป็นสองเท่านั้น แบบแปลนเป็นอย่างไร ตนก็ต้องการเอามาดูเพื่อเป็นประโยชน์ต่อราชการ เพราะกรมฯ มีแบบที่เล็กที่สุดบ่อละ 338,000 บาท แต่ราคากลางขุดเจาะไม่เกินบ่อละ 8 หมื่นบาท ตนก็สงสัยว่าทำไมถึงแเพงจึงขอแบบมาเพื่อตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้แบบที่ขอไป ทุกอย่างมีรายงานการประชุม ที่ยื่นต่อป.ป.ช. ว่ามีใครพูดอะไรบ้าง ทุกอย่างตรวจสอบได้หมด ตนถามเพียงว่าเมื่อไหร่จะเอาแบบมาให้ตรวจสอบ

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า 2 .ป.ป.ช.แถลงว่า ตนเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการผ่านงบฯ ถือเป็นเรื่องตลก เพราะอธิบดีกรมน้ำบาดาล เป็นข้าราชการระดับสูง รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีอำนาจ อนุกมธ.ฯ ทั้ง10 คนก็ไม่มีอำนาจ กมธ.ชุดใหญ่ทั้ง 64 คน ก็ไม่มีอำนาจ และการที่จะตัดงบฯ ก็เป็นอำนาจของสภาฯ ทั้ง 500 คน และตนก็เป็นฝ่ายค้านลงมติ ก็แพ้รัฐบาลอยู่ดี จึงถือว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง ขาดเหตุผลทุกอย่าง 3.ความสัมพันธ์ระหว่างตนกับอธิบดีกรมน้ำบาดาล ตนไม่รู้จักเขาเลย และในห้องประชุมกมธ.ชุดใหญ่ ก็มีการโต้เถียงกันตลอด เขาหาว่าตนไปตรวจสอบเขาละเอียดเกินไป ขอหลักฐานก็ไม่ให้ ถามว่าท่านกลัวอะไร และวันที่เขากล่าวหาว่าตนเรียกรับเงิน ตนก็ส่งแผนผังไปให้ว่ามีอนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช. ว่ามี 4 คนนั่งตรงไหน พูดโทรศัพท์อย่างไร วันนั้นอธิบดีฯโทรมาหาตน แต่ไม่ได้รับเพราะไม่รู้จัก แต่มีอนุกมธ.ฯท่านหนึ่งบอกว่าช่วยรับเบอร์นี้หน่อยเป็นอธิบดีฯ ตนก็ไม่รับ แต่หลังเสร็จงานก็โทรฯ กลับไป ขอสอบถามเรื่องแบบแปลน โดยวันนั้นเป็นวันที่ 4 ส.ค. 63 แต่ตนยังคุยเรื่องแบบไม่เสร็จ เพราะมีส.ส.ให้โทรฯหาอธิบดีฯ ตนก็โทรฯ แต่ระหว่างที่คุยยังไม่ได้วางสาย อนุกมธ.ฯท่านนั้นก็ขอพูดหน่อยเพราะรู้จักกัน แต่ก็เดินออกไปคุยข้างนอก เมื่อส.ส.ท่านนั้นกลับเข้าห้องประชุมก็วางสายไปแล้วจึงไม่รู้ว่าเขาคุยอะไรกัน ตนเห็นว่าคนไม่รู้จักกัน และคุยโทรฯครั้งแรกจะกล้าไปเรียกเงินเขาหรือ แค่ยืมเงินก็อายเขาแล้ว ซึ่งผิดวิสัยของคนทั่วไปที่จะไปเรียกรับเงิน และอธิบดีคนนี้พูดมาแต่แรกว่ามีคนตบทรัพย์ มีคลิป ตนก็ขอถามว่าตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ ยังไม่มีเอาคลิปมาเปิด จึงขอให้เอามาเปิดด้วย ถ้าเป็นเสียงตน ตนจะลาออกทันที อย่าพูดตีกิน และทำให้ตนเสียหายอย่างนี้

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า 4.อธิบดีฯ ให้การว่าตนเป็นคนเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท แต่ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ยังไม่ได้แจ้งความเอาผิดตนเลย ก็สันนิษฐานได้อย่างเดียวว่า ไม่มีการเรียกรับเงินกันจริง จึงไม่มีการแจ้งความ 5. อนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.ไม่ให้ความเป็นธรรมกับตน แต่คดีนี้อายุความ 20 ปี โทษถึงประหารชีวิต การที่ตนขอเอกสารไปยังกรมน้ำบาดาลก็เพื่อชี้แจงแสดงเหตุผลว่าไม่ได้ทำผิด ซึ่งขอไป 5 ครั้งก็ยังไม่ได้ แต่อนุฯ ก็ไม่ฟัง กลับเร่งรีบสรุปเพื่อชี้มูลตน ซึ่งถือว่าไม่ชอบมาพากล เรื่องนี้ตนจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุดเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม และ 6.ป.ป.ช.ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้นำสังคมว่าตนเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท ทำให้เกิดความเสียหายทันที เนื่องจากตนทำการเมืองมา 27 ปี ประชาชนรู้จักดี ทั้งที่ป.ป.ช.ทำหน้าที่แค่พนักงานสอบสวนข้อมูลเท่านั้น หากลงมติฟ้อง อัยการต้องฟ้อง ถ้าไม่ฟ้องป.ป.ช.นำกลับมาฟ้องได้ แต่นี้ถือว่าป.ป.ช.ใช้อำนาจเกินขอบเขต และการออกมาแถลงข่าวถือว่าทำไม่ได้

“ผมจบนิติศาสตร์มา รุ่นผมมีเป็นร้อยคน ปัจจุบันอยู่ในส่วนราชการ เอกชนมากมาย แต่งตั้งเป็นนักสืบเอกสาร ตำรวจ อัยการ ศาล แม้กระทั้งเป็นป.ป.ช. ผมได้ตรวจทุกอย่างแล้วทั้งรัฐธรรมนญ กฎหมายอาญา อำนาจหน้าที่ ป.ป.ช.ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีลักษณะนี้มาแล้ว สุดท้ายมีการฟ้องจนติดคุก 1 ปี แต่ป.ป.ช.ท้าให้ผมฟ้องเพราะเขาคิดว่ามีคนคุ้มครอง ผมขอรับคำท้านั้น และจะเชิญท่านไปจ.มุกดาหาร แล้วเอากฎหมายที่คุ้มครองท่านไปด้วย เพราะป.ป.ช.มีเจตนาประจานผม ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ และผิดต่อประมวลกฎหมายอาญา ผมขอยืนยันความบริสุทธ์ กับสื่อและประชาชน โดยเฉพาะชาวมุกดาหาร ที่สนับสนนุผมมาตลอด 27 ปี เรื่องนี้ผมจะทำให้เป็นตัวอย่างว่า ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในทางกฎหมายผมจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งสื่อมวลชนที่เสนอผมด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และหากป.ป.ช.ได้ฟังสิ่งที่ผมแถลงวันนี้ และปรากฎว่าเป็นเรื่องจริงขอให้ท่านได้ทบทวนมติคืนความเป็นธรรมให้ผม หากอธิบดีกรมน้ำบาดาลไม่ส่งแบบแปลนมาให้ผมตามที่ขอไป อีก15 วันถ้าไม่ได้ จะมาแถลงข่าวอีก และถ้ายังไม่ได้อีกก็จะมาแถลงข่าวอีก เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไร” นายอนุรักษ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น