No data was found

จนท.สาธารณสุขพัทลุง เร่งคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 5 ต.ค. 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พื้นที่ของ จ.พัทลุง ยังพบผู้ป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่องในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 50 ราย ล่าสุดวันนี้ ตรวจพบผู้ป่วย เพิ่มสูง 175 ราย มีผู้เสียชีวิต เพิ่มอีก 2 ราย ทางจนท.สาธารณสุขพัทลุง เร่งคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงหลายพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่อำเภอปากพะยูนมีผู้ติดเชื้อ 31 ราย อ.กงหรา 65 ราย อ.ตะโหมด 31 ราย อ.ควนขนุน 3 ราย อ.เมือง 6 ราย อ.ป่าบอน 7 ราย อ. เขาชัยสน 14 ราย อ. บางแก้ว 1 ราย อ.ป่าพะยอม 8 ราย และ อ.ศรีนครินทร์ 9 ราย  สำหรับอำเภอกงหรามียอดผู้ติดเชื้อมากสุดมาจากคลัสเตอร์คนงานรับจ้างที่ออกตระเวนรับจ้างทำงานไปทั่วติดเชื้อ และพาเชื้อไปติดเพื่อนบ้าน ส่วนอำเภอปากพะยูน คลัสเตอร์มาจากแม่ค้าไปรับซื้อสินค้ามาจากพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดใกล้เคียง และนำมาจำหน่ายให้ลูกค้าในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ยังพบว่าการติดเชื้อภายในครอบครัวที่คนภายในครอบครัวไปติดมาจากบุคคลภายนอกก็มีมาก ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงที่อาศัยอยู่ด้วยร่วมมีความเสี่ยงสูงต่อการเสียชีวิต และในวันนี้พื้นที่ของ จ.พัทลุง พบผู้ป่วยรายใหม่ 175 ราย สะสมรวม 5,526 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 2 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 52 ราย


ล่าสุด นายกู้เกียรติ วงค์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงได้ลงนามในประกาศจังหวัดพัทลุงเรื่องขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการปฏิบัติศาสนกิจเนื่องในงานประเพณีบุญสารทเดือน สิบ ของ จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า ในวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ตรงกับวันประเพณีสารทเดือนสิบ ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีสำคัญ ของคนทางภาคใต้ ที่ได้มีโอกาสทำบุญเพื่อการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ทุกปีจะมีการรวมตัวที่วัดหรือสำนักสงฆ์ต่าง เพื่อร่วมกิจกรรมทำบุญวันสารทเดือนสิบ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง มีการแพร่ระบาดในระดับสูงและพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีการกระจายไปยังหลายพื้นที่ จังหวัดพัทลุงจึงออกประกาศขอความร่วมมือไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนในจังหวัดให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงกำหนด

โดยวัดหรือสำนักสงฆ์ ที่มีประชาชนเดินทางไปร่วมทำบุญ จะต้องจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ในการตรวจวัดอุณหภูมิและมีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ก่อนเข้าไปในบริเวณศาสนสถาน ให้มีการจัดวางเจลล้างมือแอลกอฮอในบริเวณประตูทางเข้า วัดหรือสำนักสงฆ์ ทั้งจะต้องทำความสะอาดพื้นผิวในบริเวณต่างๆ ก่อนและหลังการทำปฏิบัติศาสนกิจ และต้องจัดในที่ ที่มีอากาศถ่ายเท หากสถานที่นั้นมีเครื่องปรับอากาศจะต้องไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ โดยให้เปิดหน้าต่าง เปิดผ้าม่าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ทางวัดหรือสำนักสงฆ์ จะต้องทำเครื่องหมายที่ นั่งประกอบพิธีทางศาสนาหรือที่นั่งพักโดยให้เว้นระยะห่างระหว่างแต่ละจุดประมาณ 2 เมตร โดยคำนวณพื้นที่ไม่น้อยกว่าสี่ตารางเมตร ต่อหนึ่งคน ทางเจ้าหน้าที่ หรือทางวัดจะต้องคัดกรองบุคคลโดยห้ามบุคคลที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยเด็ดขาดและให้จัดเฉพาะพิธีกรรมทางศาสนาเท่านั้น ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวม กลุ่มอื่นๆ เช่นการประกวดหมรับ และกระบวนแห่หมรับ พร้อมห้ามงานแสดงสินค้า หรือมหกรรมสินค้า งดกิจกรรมสันทนาการต่างๆไม่ว่าจะเป็นขบวนกลองยาว หรือกิจกรรมการรำวง

นอกจากนั้นในประกาศยังขอความร่วมมือประชาชนที่ไปร่วมกิจกรรมตามประเพณีให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่ทางวัดจัดให้ ให้สวมหน้ากากอนามัย โดยให้ปิดทั้งปากและจมูกตลอดเวลาของการปฏิบัติศาสนกิจ หรืออยู่ร่วมกัน งดการรวมกลุ่มพูดคุยหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวใกล้ชิดเป็นจำนวนมาก การถวายภัตตาหาร จะต้องจัดเป็นสำรับและปิดมิดชิด ทั้งงดรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร่วมกัน เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้งดการไปร่วมปฏิบัติศาสนกิจ โดยเฉพาะที่ผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้อาการจะไม่มาก แต่ก็ขอให้งดการไปร่วมปฏิบัติศาสนกิจที่วัดโดยเด็ดขาด ที่สำคัญการสืบสานงานประเพณีบุญสารทเดือน สิบในปีนี้หากต้องการตั้งเปรตให้กำหนดสถานที่ ที่อากาศถ่ายเทและปลอดโปร่ง ทั้งห้ามให้มีกิจกรรมชิงเปรตโดยเด็ดขาด

วสุ  ปัณห์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทลุง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น