No data was found

สสจ.เมืองคอน ยืนยันสั่งการห้ามทุก รพ.ใช้ชุด ATK ยี่ห้อเล่อปู๋

กดติดตาม TOP NEWS

สสจ.เมืองคอน ยืนยันสั่งการห้ามทุก รพ.ใช้ชุด ATK ยี่ห้อเล่อปู๋

วันที่ 5 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณุสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมาสั่งห้ามทุก รพ.ใช้ชุดตรวจ ATK หลังพบว่ามีความเบี่ยงเบนผิดพลาดสูงครึ่งต่อครึ่งจนมีการจับกลุ่มวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ล่าสุดที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณุสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ในโอกาสนี้นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณุสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมฯ ในประเด็นที่ได้สั่งการห้ามทุกโรงพยาบาลใช้ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ โควิด 19 หลังพบว่า มีสัดส่วนความผิดพลาดจากการตรวจเชื้อสูงทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ โดยเน้นใช้เครื่องมือระดับโปรเท่านั้น ส่วนที่ได้รับแจกจ่ายจาก สป.สช.ที่จัดส่งทุกโรงพยาบาลในจังหวัดรวม 9 หมื่นชุดมานั้นให้ใช้สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชนที่อยากตรวจ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดย ATK ตัวนี้ใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำได้ แต่ไม่สามารถใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งระบบสาธารณสุขจะต้องเอาตัวมาตรวจด้วยเครื่องมือคุณภาพสูงเพื่อวินิจฉัยสู่การรักษาต่อไป พร้อมกันนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันตัวเลขด้วยว่ามีการนำ ชุด Antigen test kit (ATK) ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอทุ่งใหญ่ จำนวน 1 พันราย พบระบุติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราความผิดพลาดที่สูงมาก

สำหรับข้อมูลตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 498,984 โดส ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มสอง จำนวน 312,936 โดส และเข็มสาม จำนวน 12,823 โดส มีจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยทั้งหมด 7,458 เตียง จำนวนครองเตียง 5,976 เตียง เตียงว่างจำนวน 1,482 เตียง.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น