No data was found

ศาลเจ้าเก่าแก่กว่า 200 ปี ทำพิธีขึ้นเสาเต็งโก

กดติดตาม TOP NEWS

2 ศาลเจ้าเก่าแก่ 200 ปี ทำพิธีขึ้นเสาเต็งโก สาธุชนบางตา

วันนี้ 5 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี ได้มีพิธีอัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์และม้าทรงทั้งชายและหญิงกว่า 10 คน ทำพิธียกเสาเต็งโก (เสาเทวดา) ซึ่งเป็นเสาจากต้นไม้ไผ่ต้นเดียวความยาว 15 เมตร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคมนี้ โดมีการจุดประทัดจำนวน 100,000 นัดเพื่อถวายองค์ศักดิ์สิทธิ์กิวอ่องไต่เต่ ซึ่งวันนี้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ประกาศขอความร่วมมือ งดเว้นการเดินทางมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และให้เว้นระยะห่างโดยยืนตามวงกลมที่มาร์คและต้องผ่านการคัดกรองก่อนเข้าไปยังศาลเจ้าฯ อย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังมีบรรดาสาธุชนร่วมพิธีเกือบ 100 คน โดยในวันพรุ่งนี้ 6 ต.ค. ประชาชนสามารถมารับปิ่นโตได้เป็นมื้อแรกในเวลา 05.30 น. ส่วนมื้อเที่ยงเวลา 11.30 น และมื้อเย็นเวลา 16.30 น. งดเปิดโรงทาน งดจำหน่ายอาหารเจภายในศาลเจ้า งดแห่พระออกเที่ยวและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19


ขณะเดียวกันเวลา 09.39 น. ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ได้มีการทำพิธียกเสาเต็งโกหรือเสาเทวดา โดยใช้ไม้ไผ่จำนวน 78 ข้อปล้อง ยาวประมาณ 20 เมตร ด้วยเช่นกัน แต่บรรยากาศกลับเงียบเหงากว่าทุกปีที่ผ่านมา มีบรรดาสาธุชนร่วมพิธีอย่างบางตา เทียบกับทุกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้การยกเสาเต็งโกจะใช้ต้นไผ่ (เสาลำไผ่) ปลายยอดไม่หัก ความสูงไม่น้อยกว่า 36 ข้อปล้อง เป็นนัยสื่อความหมายถึง 36 คูหาสวรรค์ หรือ 36 ชั้นฟ้า ทั้งนี้มีความเชื่อว่าเสาเต็งโก จะเป็นทางสื่อลงมายังโลกมนุษย์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน ซึ่งธงที่อยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็กประกาศแด่ปีศาจ เปรต อสุรกายน้อยใหญ่ให้มารับส่วนบุญและเป็นการประกาศแด่เทพยดาให้มารับทราบงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ได้จัดขึ้น ธงอีกผืนที่ปลายส่วนย่อจะเป็นธงขององค์กิวอ๋องไต่เต่ การที่มีการยกเสาธงนั้นมีความเชื่อว่าเสาธงเปรียบเสมือนเสากระโดงเรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวของผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ส่วนผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเปรียบเสมือนแม่น้ำอันบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านไปยังทุกพื้นที่


สำหรับการจัดงานในปีนี้นั้น เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด -19 ทางศาลเจ้าได้งดการจัดกิจกรรม เช่น งดพิธีล้างเค่ว /ออกแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ งดเวียนธูปเวียนเทียน งดพิธีไหว้ตายาย งดพิธีเทกระจาด งานทานอาหารในโรงเลี้ยง แต่ยังมีการไหว้พระ สวดมนต์ ทำบุญ ในส่วนของสาธุชนที่เดินทางมาแสวงบุญนั้นต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น หรือมีใบรับรองในการตรวจผลโควิด-19 มายืนยันถึงจะเข้ามาในบริเวณศาลเจ้าได้ อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาค่ำของคืนนี้ ก็จะมีการกระทำพิธีอัญเชิญตะเกียงนำมัน ขึ้นสู่เสาเต็งโก และพิธีรับพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินผักที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ทางศาลเจ้าได้มีมาตรการเข้มเพื่อป้องกันโควิด 19 เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศคำสั่งของจังหวัดตรัง และในปีนี้ไม่มีการจำหน่ายอาหารในศาลเจ้าโดยเด็ดขาด.

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น