No data was found

ถาม พศ. สาเหตุ ปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 จังหวัด

กดติดตาม TOP NEWS

ท็อปนิวส์ โทรศัพท์ สอบถามถึงสาเหตุที่มีการปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 จังหวัดกับ นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ.หลังมีคณะลูกศิษย์ลูกหาเดินหน้าคัดค้านการปลด

ประเด็นการปลดพระสังฆาธิการ (เจ้าคณะจังหวัด) 3 จังหวัด ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ยังอยู่ในภาวะ “อึมครึม” โดยเฉพาะฝ่ายสำนักงานพระพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม ไม่ยอมปริปากให้รายละเอียดปลดเพราะสาเหตุใด ขณะที่ฝ่ายถูกปลด โดยเฉพาะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ มีคณะลูกศิษย์ลูกหาเดินหน้าคัดค้านการปลด โดยเปิดให้มีการลงชื่อคัดค้านเพื่อนำไปถวายฎีกา พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ การศาสนาฯวันนี้

กรณีปัญหาคำสั่งมหาเถรสมาคม ที่แต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ปรากฏทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี(เจ้าคุณบัวศรี) เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) เคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม ไม่มีเหตุที่จะปลด และคำสั่งนี้ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อการปกครองในพุทธศาสนา เนื่องจากพระเทพสารเมธีเป็นพระที่มีปฏิปทาที่งดงาม จนมีการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อหนึ่งแสนเพื่อถวายฎีกาคัดค้าน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ทั้งภายในจังหวัดกาฬสินธุ์และต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมลงชื่อเพื่อถวายฎีกาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) มีชาวพุทธรวมทั้งนางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1, นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์, นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ เครือข่ายองค์กร นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชนกว่าหนึ่งพันคน ร่วมลงชื่อตลอดวัน

ทั้งนี้ ทุกคนไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับคำสั่งปลดของมหาเถรสมาคม ที่มีการถอดถอนและแต่งตั้ง จจ.กาฬสินธุ์(ธ) และต้องการให้มหาเถรสมาคมแก้ไขในสิ่งที่ถูกต้อง โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องต่อการกระทำของ มหาเถรสมาคมเชื่อว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังบิดเบือนข้อเท็จจริงและบิดเบือนเบื้องสูง นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนผู้ศรัทธาทั้ง 18 อำเภอยังได้รวบรวมรายชื่อและจะนำมาส่งในวันพรุ่งนี้เบื้องต้นยอดประชาชนลงชื่อกว่าสามหมื่นคน ที่ญาติโยมบางส่วนยังเปิดให้ลงชื่อออนไลน์ในนามคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนขอลงชื่อไม่เห็นด้วยกับมติถอดถอนและแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ที่มีการเผยแพร่ไปทั้งประเทศ

นายประจวบ ภูเกิดพิมพ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 ถ.สิทธิ์เดช เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเป็นศิษยานุศิษย์พระเทพสารเมธี มาประมาณ 30 ปี ตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งพระเลขาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ตลอดระยะเวลาที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ตนและญาติโยมวัดประชา รวมทั้งประชาชนชาวกาฬสินธุ์ และชาวพุทธทั่วไป ต่างประจักษ์ในจริยวัตรอันงดงามของท่าน ว่าไม่มีส่วนใดบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในหมู่คณะสงฆ์ ส่งการปฏิบัติธรรมของอุบาสกอุบาสิกาตลอดปี ส่งเสริมการศึกษาโดยตั้งโรงเรียนปริยัติธรรม สนับสนุนการก่อตั้งมหาวิทยาลัย มมร.กาฬสินธุ์ ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ชาวพุทธ ญาติโยมทั้งหลายเกิดความเศร้าสะเทือนใจ จึงได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อถวายฎีกาในครั้งนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ชาวพุทธกาฬสินธุ์ขอคัดค้านการถอนถอนดังกล่าว

ด้านนายเบญจมินทร์ เบญจมาศ อาชีพทนายความ อายุ 50 ปี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เฉพาะตนเท่านั้นที่รู้สึกช็อคและสะเทือนใจ ชาวพุทธ ศิษยานุศิษย์ และประชาชนทุกคน ต่างก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน กับคำสั่งของมหาเถรสมาคม ที่สั่งถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ว่าทำไมท่านจึงถูกถอดถอน เนื่องจากท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีเมตตาธรรมกับญาติโยมทุกคนโดยเสมอภาค เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนกาฬสินธุ์ทั้งจังหวัด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของญาติโยม และสาธุชนทั่วไป นอกจากนี้ยังสร้างคุณาสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวกาฬสินธุ์อย่างมากมาย เรื่องที่เกิดขึ้นตนพร้อมกับพี่น้องชาวกาฬสินธุ์ จึงมาร่วมลงชื่อเพื่อปกป้องท่าน และต้องการให้มหาเถรสมาคมแก้ไขในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป

ด้าน ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.สกลนคร เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมเอกสารหลักฐาน การประชุม และคำสั่งปลดที่ไม่เป็นธรรมเพื่อตั้งกระทู้สดในสภาฯ และได้รับการประสานจากพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ และในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน ทราบว่า จะมีตัวแทนเดินทางเข้าสำนักพระราชวัง และวัดราชบพิตร อย่างแน่นอน ในเร็ว ๆนี้

จากนั้น จะนำรายชื่อ ประชาชนที่ลงชื่อร่วมคัดค้านจำนวน 1 แสนคน เพื่อถวายฎีกา จึงขอให้ มส.เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่จะบานปลายต่อความเสื่อมศรัทธาในทางปกครองของคณะสงฆ์

สำหรับประเด็นที่มีการปลด พระเทพสารเมธี(เจ้าคุณบัวศรี) เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดจาก จากกรณี น.ส.โสมณุดา สัมมานุช หรือสีกาบี ได้ร้องเรียนเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวในวงการคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ สายธรรมยุตว่าพระชั้นผู้ใหญ่ พระโพธิญาณมุนี หรือหลวงพ่อเมือง พลวัฑโฒ เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมวาส บ.ดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมืองฯ จ.กาฬสินธุ์ ได้มีเพศสัมพันธ์ชู้สาวกับตัวสีกาบีเอง โดยเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2557 โดยมีคลิปจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐบานมัดแน่น กระทั่งหลวงพ่อเมืองตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 5 ล้านบาทให้สีกาบีเพื่อจบปัญหา แต่สุดท้ายเรื่องนี้ถูกปิดเงียบหายไป กระทั่งมีคำสั่งปลด เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคนที่รู้เรื่องราวต่าง ๆมาโดยตลอดเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการที่ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ดำเนินการสอบสวนเอาผิดหลวงพ่อเมือง นั่นเอง

ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ โทรศัพท์ สอบถามถึงสาเหตุที่มีการปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 จังหวัดกับ นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. ระบุว่า เรื่องนี้ขอให้สงวนไว้ และจะไม่ให้ข่าวหรือรายละเอียดใด ๆ เพราะถือว่ามติของมหาเถรสมาคม ที่ออกมาชัดเจนแล้ว ส่วนจะมีการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา นั้นเป็นเรื่องของประชาชน จะไม่ขอข้องเกี่ยวใด ๆ ขณะเดียวกันหากประชาชนจะเข้ามายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ การศาสนาฯก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่อยากให้ทุกคนให้เข้าใจว่าคำสั่งที่ออกมานั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของมหาเถรสมาคม

สำหรับ มหาเถรสมาคมซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดในการปกครองคณะสงฆ์ไทยตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำหน้าที่คล้ายกับคณะรัฐมนตรี โดยมีสมเด็จพระสังฆราชหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานกรรมการโดยตำแหน่ง ได้มีมติครั้งสำคัญ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยการ “ปลด 3 พระสังฆาธิการ” ประกอบด้วย
1.ถอดถอนพระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา
2.ถอดถอนพระธรรมรัตนาภรณ์(สมศักดิ์ โชตินฺธโร)ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะ จ.ปทุมธานี
3.ถอดถอน พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และแต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 3 รูป ให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าคณะจังหวัด” แทน ดังนี้

1.แต่งตั้ง พระราชภาวนาพิธาน (ศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน) ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.ฉะเชิงเทรา
2.แต่งตั้งพระราชสุทธิธรรมาจารย์ (สำอาง ตานทินฺโน) ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.ปทุมธานี
3.แต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.กาฬสินธุ์(ธรรมยุต)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น