No data was found

พศ.แจงวัดไม่รับเผาศพโควิดเพราะเตาเผาไม่ใช่ชนิดปลอดมลพิษ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.- ผอ.พศ.แจงสาเหตุบางวัดไม่รับเผาศพโควิด เพราะเตาเผาไม่ใช่ชนิดที่ปลอดมลพิษ สั่งสำรวจวัดที่มีความพร้อมเผาศพผู้ติดเชื้อ

นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวบางวัดไม่รับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 สร้างความเดือดร้อนให้ญาติผู้เสียชีวิต จนกระทั่งมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่า เรื่องนี้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว สาเหตุที่บางวัดไม่รับเผาศพ เนื่องจากเตาเผาบางวัดไม่มีความพร้อม เพราะการเผาศพผู้ติดเชื้อต้องใช้เตาเผาชนิดที่ปลอดมลพิษ และต้องเผาทันทีภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและลดการแพร่กระจายของเชื้อไปยังชุมชนในพื้นที่ จึงเป็นที่มาว่าบางวัดไม่สามารถดำเนินการเผาศพผู้ติดเชื้อได้

 

ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า เมื่อมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต ขอให้ญาติรีบแจ้งสาธารณสุขในพื้นที่ทันที ซึ่งจะมีการประสานมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อประสานวัดที่มีความพร้อมสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อ ขอให้ประชาชนเข้าใจ ว่าสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไม่ปกติ ซึ่งต้องทำการเผาทันที ขออย่าเลือกวัดเผา และขอให้ดูวัดที่มีความพร้อม

 

นายณรงค์ กล่าวว่า ในวันนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการประชุมผ่านระบบ Zoom ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทำการสำรวจวัดที่มีความพร้อมสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อ และจัดทำบัญชีรายชื่อสำหรับการประสานงานกับสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเผาศพผู้ติดเชื้อ สร้างความมั่นใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตว่ามีสถานที่สำหรับเผาศพอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น