พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า หลังจากที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ทั่วประเทศ ช่วยรับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุน โทรสายด่วนของ หน่วยงานทางการแพทย์ ทั้ง 1168 , 1669 , 1330 และใช้ระบบฐานข้อมูลที่ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดอื่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ 191 จะประสานโดยตรงไปยังสาธารณสุขจังหวัด หรือ หัวหน้าศูนย์ 1669 เพื่อส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยส่วนกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ศูนย์ 191 จะประสานกับ ศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อจัดรถฉุกเฉินมารับตัวผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด ส่วน กรณีผู้ป่วย ไม่ยินยอมเข้ารับการรักษา หรือกักตัวตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตำรวจ ร่วมกับเจ้าพนักงานควบคุมโรค จะเชิญตัวผู้ป่วย หรือผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ ไปดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ซึ่งขณะที่ เปิดศูนย์ 191 รับแจ้งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 5 วัน จากสถิติประชาชนได้โทรมาขอความช่วยเหลือผ่านระบบ ในการประสานหาเตียงแล้ว 143 ราย โทรปรึกษาเข้ารับการรักษา รวมทั้ง กทม. และ ตจว. 413 ราย รวม 556 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น กทม. มากสุด
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และขอให้มั่นใจว่า เราจะรับสายทุกสายที่โทรเข้ามา หากคู่สายไม่ว่าง จะมีระบบ Call Back โทรกลับตลอดภายใน 30 นาที ขณะที่ ปัญหาด้านการเกิดเหตุอาชญากรรม และอุบัติเหตุทางด้านจราจร ก็ลดลงไปด้วย ขอให้มั่นใจว่า คู่สาย 191 พร้อมที่จะรับใช้ประชาชนเสมอ
ส่วนเรื่องปัญหาอาชญากรรมและปัญหาจราจร ก็ลดลงตามไปด้วย จึงนำกำลังมานั่งรับเรื่องผู้ป่วยโควิด รับประกันได้ว่า ติดทุกสายไม่มีสายไหนไม่รับ หรือโทรกลับ