No data was found

“พัชณีย์” โผล่อดข้าวอีก 1 กดดันศาล คืนสิทธิประกันตัว!

กดติดตาม TOP NEWS

นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน "พัชณีย์ คำหนัก" ประกาศ อดอาหารหน้าศาลอาญา กดดันศาลทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาคดี ม.112 โดยไม่มีเงื่อนไข

นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน “พัชณีย์ คำหนัก” ประกาศ อดอาหารหน้าศาลอาญา กดดันศาลทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาคดี ม.112 โดยไม่มีเงื่อนไข

วันที่ 2เม.ย. 64 น.ส.พัชณีย์ คำหนัก นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน ได้อ่านแถลงการณ์อดอาหาร เพื่อทวงคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหา ในคดีมาตรา 112 โดยมี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข มาร่วมให้กำลังใจ

สำหรับแถลงการณ์ มีใจความว่า “สาธารณชนเข้าใจได้จนกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมว่า เมื่อผู้หาถูกโจทก์ฟ้องร้องดำเนินคดี  ย่อมได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในระบบกล่าวหาที่ประเทศนี้ใช้มาตลอด แต่ในคดีทางการเมือง ระบบกล่าวหาและการใช้ดุลพินิจของศาลได้กระทำเลยเถิดกรอบบรรทัดฐานทางสังคมและกฎหมาย ปฏิเสธการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว สิทธิในการประกันตัวของนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยที่ถูกกล่าวหาด้วยกฎหมายอาญา ม.112 ที่พวกเราต่างรู้ดีว่า เป็นข้อกฎหมายใครก็ได้สามารถกล่าวหาฟ้องร้อง โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงรอบด้าน แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ก็ใช้อำนาจในตำแหน่งคุกคามเสรีภาพของประชาชน ที่แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ มาตั้งแต่คราวความขัดแย้งทางการเมืองจากการทำรัฐประหาร ปี 2549 และ 2557

ดิฉัน คือคนหนึ่งที่รณรงค์ต่อด้านรัฐประหารมา ตั้งแต่ปี 2549 และร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร ในวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่สนามหลวง เป็นพยานคนหนึ่งที่ รับรู้ถึงเรื่องราวปัญหาความขัดแย้งที่เกิดจากผู้มีอำนาจรัฐทั้งหลายที่ทำกับนักกิจกรรมทางการเมืองถึงขั้นเลวร้ายตกต่ำที่สุด เช่น คุกคามนักกิจกรรมทางการเมืองถึงบ้าน ใช้ศาลยุติธรรมเป็นเครื่องมือขจัดคนที่ต่อต้านรัฐประหารใช้ความรุนแรงกับประชาชนทุกรูปแบบ สร้างวิกฤตศรัทธาในกระบนการยุติธรรม ที่เจ้าหน้าที่ ที่บังคับใช้กฎหมาย มีวิธีคิด แบบจารีต มีผลประโยชน์ทางชนชั้น เล่นพรรคเล่นพวก และที่สุดคือ ไร้ความเป็นมนุษย์เข้าห้ำหั่น ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

การอดอาหารเฉพาะหน้าโดยส่วนตัวนี้ จึงมุ่งปรารถนาให้ศาลให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ถูกกล่าวหาคดีทุกคนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ก่อนที่ระบบยุติธรรมจะพังพินาศ เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่จดจำกันว่า ระบบไม่สามารถจรรโลงความจริงและความเป็นมนุษย์ได้ต่อไป และอยากส่งสารให้กำลังใจแก รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ที่มีความความกล้าหาญ มุ่งมั่นต่อการต่อสู้ เพื่อสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย ได้อดหารมาเป็นเวลา 30 วันแล้ว และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่อดอาหาร จนล้มป่วย ผู้ที่เป็นอนาคตของประเทศนี้ แต่กำลังถูกระบบยุติธรรมไทย รังแกให้ไม่เหลือความเป็นมนุษย์จนแทบจะสูญสิ้นสวัสดิภาพของตัวเอง เราจะสู้ไปด้วยกันเพื่อเสรีภาพชั้นพื้นฐาน เพื่อความจริงที่ต้องปรากฏต่อสายตาโลกต่อไป

โดยจะเริ่มอดอาหาร ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้นไป ด้วยความศรัทธาต่อประชาธิปไดย นอกจากนี้ น.ส.พัชณีย์ ยังได้มอบจดหมาย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับ รุ้ง ปนัสยา ผ่านทางพี่สาว โดยจะมอบให้ทนายความ นำไปให้รุ้งอ่านที่เรือนจำต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น