No data was found

ไทยปฎิเสธข่าวเกาหลีใต้ขอตั้งค่ายผู้ลี้ภัยเมียนมาฝั่งไทย

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงต่างประเทศไทยปฎิเสธข่าวเกาหลีใต้ขอสร้างค่ายผู้ลี้ภัยให้ชาวเมียนมาที่จังหวัดตาก

วันที่ 2 พฤษภาคม นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงกรณีที่มีรายว่าเกาหลีใต้ ต่อสายถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือสร้าง เซฟโซนที่อ.แม่สอด จังหวัดตาก สำหรับผู้ลี้ภัยเมียนมา ว่า ในการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและนายชอง อึย-ยอง รัฐมนตรีต่างเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการหยิบยกหรือหารือกันเกี่ยวกับแผนการสร้างค่ายอพยพสำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ที่ จ. ตาก ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ในด้านสาธารณสุขในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการประชุมระดับผู้นำหุ้นส่วนการเจริญเติบโตสีเขียวและเป้าหมายโลกปี 2030 (Partnering for Green Growth and Global Goals of 2030: P4G) ครั้งที่ 2 รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวสนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการหาทางออกให้กับสถานการณ์ในเมียนมาอย่างสันติ
ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Mizzima ของเมียนมารายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากสื่อเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา นายชอง อึย-ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศพม่า

นายชอง อึย-ยง บอกกับนายดอนว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะสร้างค่ายผู้ลี้ภัยขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่า ทางภาคเหนือ เพื่อรองรับผู้อพยพจากเหตุความรุนแรงในการปราบปรามผู้ต่อต้านการรัฐประหารที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ในข่าวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ อู ยาน ไหน่ ทูน ประธานกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในพม่า ที่อยู่ในเกาหลีใต้ โดยระบุว่า โครงการนี้รัฐบาลเกาหลีใต้จะใช้เงินนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างเป็น Korea Safe Zone (KSZ) ขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่า ภายในค่ายจะสร้างเป็นที่พักชั่วคราว สามารถโยกย้ายไปยังที่ต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนซีเรีย-ตุรกี ที่เกาหลีใต้ได้ไปลงทุนสร้างไว้ให้แล้วก่อนหน้านี้

อู ยาน ไหน่ ทูน กล่าวอีกว่า ทางการไทยมีท่าทีว่าจะเห็นชอบด้วยกับแผนการนี้ โดยเมื่อวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งได้เดินทางไปสังเกตการณ์บริเวณชายแดนไทย ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตรงข้ามกับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยที่ข้ามมาจากฝั่งพม่าแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น