No data was found

“ธนาธร”โชว์แอคชั่น อัดรัฐบาล ไม่เข้าใจเเรงงานเดือดร้อน จี้เยียวยาถ้วนหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า [ วันแรงงานสากล – รัฐบาลต้องเยียวยาถ้วนหน้าทันที ]วันแรงงานสากลเป็นวันหยุดทางการที่บังคับใช้แพร่หลายมากที่สุดในโลก

วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี ถูกนับเป็นวันหยุดทางการมากกว่าวันปีใหม่สากล หรือวันคริสต์มาสเสียอีกความสำคัญของวันแรงงานสากล คือการเฉลิมฉลองความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน – ลูกจ้างไม่ว่าจะในระบบหรือนอกระบบ – ว่าเป็นผู้รังสรรค์โลก เป็นคนส่วนใหญ่ของสังคม เป็นพลังทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่ผลักดันเรื่องความเท่าเทียมเสมอภาคและประชาธิปไตยทุกยุคทุกสมัย

วันแรงงานปีนี้ แรงงานไทยกลับตกอยู่ในภาวะยากลำบาก ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการป้องกันโควิด ส่งผลกระทบกับพวกเขาอย่างมหาศาล หลายคนตกงาน หลายคนโอทีลดลง หลายคนนายจ้างปิดกิจการชั่วคราว

พวกเขาชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องกู้เพิ่มทั้งในระบบและนอกระบบ ทุกช่องทางที่หาได้ เพื่อผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จ่ายค่าเล่าเรียนบุตรหลาน ส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดที่ผ่านมารัฐบาลเยียวยาพวกเขาน้อยเกินไป ช้าเกินไป ทำอย่างเสียไม่ได้ และทำอย่างเลือกปฏิบัติ ซึ่งแสดงถึงทัศนคติที่ไม่เข้าใจความเดือดร้อนของคนธรรมดาซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศรัฐบาลควรเยียวยาพวกเขาอย่างถ้วนหน้าทันที รอนานกว่านี้ไม่ได้ นี่คือผลกระทบที่พวกเขาไม่ได้ก่อ แต่กลับต้องรับกรรมการเยียวยาอย่างถ้วนหน้า โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกกลุ่มคนที่จะให้ ถือเป็นสิทธิที่ทุกคนควรได้ ไม่ใช่ความเมตตาหรือบุญคุณจากรัฐ และได้รับการพิสูจน์ในหลายประเทศทั่วโลกแล้วว่าตอบสนองความต้องการของคนได้ดีกว่า กระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า

แรงงานคือผู้สร้างชาติ สร้างประเทศไทยที่เจริญก้าวหน้ามาจนถึงวันนี้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างถึงที่สุดท่ามกลางวิกฤตโควิด รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงที่ต้องดูแลเยียวยาประชาชนผู้สร้างชาติ ใช้เงินภาษีของพวกเรา ประคับประคองพวกเราประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
1 พฤษภาคม 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม
เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจัดพิธี ทำบุญวันเทศบาล ประจำปี 67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น