No data was found

“ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม” เตือน ข่าวอ่างเก็บน้ำลําเชียงไกรแตก เป็นข่าวบิดเบือน!

กดติดตาม TOP NEWS

เพจเฟซบุ๊ก 'Anti-Fake News Center Thailand' เตือนข่าวอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรแตก เป็นข่าวบิดเบือน ยืนยันตัวอ่างมีความแข็งแรง เพียงแต่ปริมาณน้ำมากกว่าความจุอ่างจึงทำให้น้ำล้น ขณะนี้ได้ออกเตือนพี่น้องชาวโคราชแล้ว

วันที่28 กันยายน 2564 จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะลุ่มน้ำลำเชียงไกรบนว่าจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบนและมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลต่อเข้ามายังอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ทำให้จำเป็นต้องเปิดช่องทางระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างเพิ่มเติมจากเดิม เพื่อระบายน้ำออกเท่านั้นไม่ได้เกิดจากอ่างเก็บน้ำแตกหรือเสียหายจากน้ำแต่อย่างใดนั้น

 

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก ‘Anti-Fake News Center Thailand‘ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ข่าวบิดเบือน อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกรแตก ชาวโคราชเตรียมรับมือ

 

ตามที่มีการแชร์ข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกรแตก ชาวโคราชเตรียมรับมือ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่าประกาศด่วน อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกรแตก สถานการณ์อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายสูง ขนของหนีขึ้นที่สูงด่วนนั้น ทางกรมชลประทานได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 70

 

แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างฯลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก ซึ่งเมื่อวันที่ 26 ก.ย.64 มีปริมาณน้ำ 41.69 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 151 % ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลทำให้นบดินไซด์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ

 

ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www1.rid.go.th หรือโทรสายด่วน 1460

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรยังไม่แตก โดยบริเวณที่มีน้ำไหลออกมาเป็นนบดินชั่วคราวของส่วนที่กำลังก่อสร้างเกิดชำรุด เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น