No data was found

อดีตทูตไทย ของขึ้นร่ายยาว สอนเด็กรุ่นใหม่ ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ตั้งตนเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องแพทย์-วัคซีน?

กดติดตาม TOP NEWS

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ระบุว่า เด็กรุ่นใหม่บางคนปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม แต่ตั้งตนราวกับเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องแพทย์ ยา วัคซีน แล้วเอาแต่ ด่าๆๆ จนท. ด่าภาครัฐแล้ว มันช่างน่าสังเวชใจยิ่งนัก

 

คือเวลากล่าวหาลอยๆน่ะมันง่าย แค่จรดนิ้วจิ้มลงคีย์บอร์ดนิดเดียว !แต่ในการทำงานของจริงมันยาก ไม่ใช่อย่างที่มโนกันหลังคีย์บอร์ดเลย ในฐานะที่ผมเคยได้รับมอบหมายให้เจรจาต่อรองเพื่อซื้อหรือดำเนินการอะไรบางอย่างที่เพื่อผลประโยชน์ของชาติ ในฐานะทูต เป็นหัวหน้าสนง.ตัวแทนรัฐบาลไทยในต่างประเทศ หลายๆหนที่ผมต้องแบกหน้าไปเจรจากับรัฐหรือเอกชนในประเทศต่างๆที่ประจำอยู่เพื่อซื้อหรือขายของในแบบ G2G ซึ่งก็มีสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ sensitive เป็นยุทธศาสตร์ของชาติ การเจรจาแบบนี้มันไม่เหมือนการเดินไปซื้อของในห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือร้าน 7-11 เลือกของใส่ตะกร้าเสร็จก็ไปจ่ายตังค์ !!!
แต่มันมีข้อจำกัดและเงื่อนไขต่างๆมากมายที่เราต้องรอบคอบที่สุดเพื่อผลประโยชน์โดยรวมของประเทศเรา

 

ยิ่งในภาวะวิกฤติที่ต้องเร่งทุกอย่างแข่งกับเวลา แข่งกับประเทศอื่นทั่วโลกแล้วยิ่งยากมากด้วยข้อจำกัดของสถานการณ์ !!!!แต่ก็มีพวกที่ชอบมโนหลังคีย์บอร์ดสรุปเองเสร็จว่ามันต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมรัฐไม่ทำแบบนั่นแบบนี้ ที่ไม่ทำเพราะรอเงินทอน ฯลฯ ฟังแล้วมันบั่นทอนจิตใจจนท.คนที่เขาทำงานกันสายตัวแทบขาดแข่งกับเวลาเพื่อหาทางช่วยชีวิตพี่น้องร่วมชาติเหลือเกิน ! มีอะไรต้องหัดฟังหูไว้หูกันบ้าง ไม่ใช่เฮโลสาระพา คณะไหนเล่นด้วยช่วยกระพือ ได้ด่ารัฐแล้วดูเด่นดูฉลาดดูทันสมัย คุยกับเพื่อนได้ไม่ out !!!

 

บางคนลงทุนโยงข่าวมั่ว จับแพะชนแกะ เปรอะไปหมด บางคนก็อ้างแต่ Fake News เราบอกเตือนว่าข้อมูลจริงไม่ได้เป็นแบบนี้ ก็โกรธ !ขอร้องเถอะครับ ในช่วงวิกฤติแบบนี้ ในยามหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้ มันไม่ใช่เวลามาถล่มกระทืบคนที่เขาทำงานกัน ในสังคมปท.ที่พัฒนาและเป็น ปชต. จริงๆ ยามที่ประเทศประสบปัญหาวิกฤติร้ายแรง หน้าสิ่วหน้าขวาน เขามีแต่จะหลอมรวมตัวช่วยกัน นี่ต่างหากคือ spirit ของคำว่า ปชต.ที่แท้จริง !เรื่องบางอย่างมันเป็น destiny เป็นเรื่องสุดความสามารถแล้วจริงๆ เช่น เรื่องผู้ที่เสียชีวิตเพราะโควิด ไม่มีจนท.คนไหนอยากเห็นใครตายเลยสักคนเดียว ทำไมไม่นึกถึงเวลาที่หมอ พยาบาล จนท. เขาช่วย safe ชีวิตคนให้รอดได้เป็นพันเป็นหมื่นแล้วบ้าง ? จำนวนมากกว่าคนที่ตายไปเสียอีก ไม่ชมพวกเขาบ้างล่ะครับ ?

 

ไอ้เรื่องวัคซีนพอ/ไม่พอ ทำไมไม่ใช้วัคซีนนั้น ทำไมถึงใช้วัคซีนนี้ วัคซีนยี่ห้อนี้เขามาเร่ขายทำไมไม่ซื้อ ทำไมไม่เข้าโครงการ COVAX บลา บลา บลา …ผมเองเป็นคนแก่วัยเกษียณอายุกว่า 60 แล้ว ผมเปิดดูและฟังข่าวทุกวัน ทุกช่องทาง ผม search กูเกิ้ลหาข้อมูลทุกวัน ไม่ใช่แค่ที่ไทย แต่ผมดูของต่างประเทศด้วย เอามาเปรียบเทียบกับไทย ทำไมผมไม่ตกข่าวล่ะ และผมก็ยังเห็นศักยภาพว่าประเทศไทยไม่ได้ด้อยกว่าประเทศใดเลย ในบางเรื่องเราก็ดีกว่าด้วยซ้ำ มีเด็กบางคนเข้ามาต่อล้อต่อเถียงกับผมด้วยข้อมูลปลอม ข้อมูล outdated หรือข้อมูลเสี้ยมที่ผลิตมาจากห้องกะลา (echo chamber) ความดันลบของโรงงานซัมมิทอะไรเนี่ยจำชื่อไม่ค่อยได้ แล้วก็มาเถียงคอเป็นเอ็นจะเอาชนะให้ได้ พอเราเอาข้อมูลจริงที่เป็นทางการมายันก็ไม่เชื่อ ด่าเราอีก หยาบๆคายๆ

 

ของบางอย่างโตๆกันแล้วต้องหัด ค.ว.ย. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ) แบบผู้ใหญ่ที่มีตรรกะ มีสติสัมปชัญญะกันบ้าง สังคมปชต.ที่แท้จริงน่ะ เขาต้องพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน แบบสุภาพมีเหตุผล และต้องมีมารยาทกับผู้ที่อาวุโสกว่า การเข้ามาเกรียนด่าๆๆ หยาบคายนั้นมันเป็นวิธีการของพวกอันธพาล พวกเผด็จการ ที่ไม่ได้เป็น ปชต. ใดๆเลย ย.ม. (แย่มาก) จริงๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น