No data was found

สปสช. แจงยิบ รพ.ห้ามเก็บเงินคนไข้โควิดทุกคนทุกสิทธิ

กดติดตาม TOP NEWS

สปสช.แจงยิบค่ารักษา-ค่าตรวจโควิด รพ.ห้ามเก็บเงินคนไข้ทุกคนทุกสิทธิ ยกบางเคสค่ารักษา 8 แสน - 4 แสน ยังจ่ายให้รพ.มาแล้ว

สปสช.แจงยิบค่ารักษา-ค่าตรวจโควิด รพ.ห้ามเก็บเงินคนไข้ทุกคนทุกสิทธิ ยกบางเคสค่ารักษา 8 แสน – 4 แสน ยังจ่ายให้รพ.มาแล้ว

วันที่ 29 เม.ย. 64 นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กล่าวถึงการดูแลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่า ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีนโยบายดูแลคนไทยทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และโรงพยาบาลห้ามเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยในทุกสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสงสัยว่าติดเชื้อ หรือกรณีที่ติดเชื้อแล้ว และไม่มีคำว่าเรียกเก็บส่วนที่เกินจากที่รัฐบาลจ่ายให้ เพราะรัฐบาลจ่ายให้ครอบคลุมในทุกกรณีแล้ว

โดยในส่วนของการตรวจโควิด-19 โรงพยาบาลจะเบิกจ่ายจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองทั้งหมด แต่ในส่วนการรักษาพยาบาลหลังตรวจพบเชื้อ จะเบิกจ่ายตามสิทธิหลักประกันสุขภาพที่มี เช่น สิทธิประกันสังคม เบิกจ่ายกับสำนักงานประกันสังคม สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เบิกจ่ายจากกรมบัญชีกลาง และสิทธิบัตรทอง เบิกจ่ายกับ สปสช. ส่วนกรณีของโรงพยาบาลเอกชนนั้น สปสช.ได้ทำข้อตกลงกับภาคเอกชนแล้วว่าจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยโดยเด็ดขาด แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยบางรายมีประกันสุขภาพเอกชน ก็อาจจะต้องใช้ส่วนนั้นไปก่อน ขณะที่การจ่ายชดเชยให้โรงพยาบาลเอกชน จะเป็นไปตามระบบยูเซ็ป หรือรักษาฉุกเฉินเร่งด่วน โรงพยาบาลไม่ต้องกังวล ได้รับค่ารักษาแน่นอน ส่วนค่าหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ เช่น โรงพยาบาลสนาม และ ฮอสปิเทล (Hospitel) หากโรงพยาบาลเห็นว่ามีความจำเป็นต้องย้ายผู้ป่วยไปรักษาตัวยังสถานที่นั้นๆ ก็จะจ่ายชดเชยให้ไม่เกิน 1,500 บาท ต่อคนต่อวัน รวมไปถึงค่ารถที่ต้องส่งต่อผู้ป่วยไปยังจุดต่างๆ ด้วย

นายแพทย์จเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่ง โรงพยาบาลส่งเบิก สปสช. 8 แสนบาท ซึ่งเป็นกรณีวิกฤต หรือสีแดง ได้เบิกจ่ายให้กับโรงพยาบาลแล้ว หรือกรณีผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลือง อาการไม่รุนแรง ที่โรงพยาบาลส่งเบิกเข้ามาตามหลักเกณฑ์ มี 1 ราย ที่มีค่ารักษาประมาณ 4 แสนบาท สปสช.ก็เบิกจ่ายให้กับโรงพยาบาลไปแล้วเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น