No data was found

ฝรั่งเศสเคืองสหรัฐ จัดเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย จีนชี้ทำลายสันติภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแสดงจุดยืนฝรั่งเศสคือพันธมิตรสำคัญ หลังจากฝรั่งเศสไม่พอใจที่สหรัฐร่วมกับสหราชอาณาจักรช่วยเหลือเรื่องเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย จนออสเตรเลียยกเลิกคำสั่งซื้อกับทางฝรั่งเศส ด้านจีนชี้การกระทำของ 3ชาติพันธมิตร เป็นการทำลายสันติภาพในภูมิภาคอย่างร้ายแรง

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกมากล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกับออสเตรเลียในกรุงวอชิงตันว่า ฝรั่งเศสเป็น “หุ้นส่วนสำคัญ” ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และสหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับฝรั่งเศสต่อไป ทั้งนี้ ความคิดเห็นของบลิงเคนมีจุดมุ่งหมายเพื่อระงับความไม่พอใจของฝรั่งเศส หลังจากที่สหรัฐ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร บรรลุข้อตกลงส่งออกด้านการป้องกันประเทศครั้งประวัติศาสตร์และเริ่มภารกิจแรกด้วยการจัดหาเรือดำน้ำให้กับออสเตรเลีย

บลิงเคนได้เปิดเผยว่า สหรัฐได้ติดต่อกับคู่สัญญาของฝรั่งเศสก่อนที่จะประกาศข้อตกลงเรือดำน้ำ แต่โฆษกสถานทูตฝรั่งเศสในวอชิงตันกล่าวว่าไม่มีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวมาก่อนหน้านี้

ผู้นำทั้ง 3 ประเทศประกาศเมื่อวันพุธว่าพวกเขาจะเป็นหุ้นส่วนด้านความปลอดภัยสำหรับอินโด แปซิฟิก โดยจะให้ความช่วยเหลือออสเตรเลียในเรื่องเรือดำน้ำพลังงานิวเคลียร์ ทำให้ออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงเรือดำน้ำที่กับฝรั่งเศสมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

ด้านฝรั่งเศสได้ออกมาประณามถึงข้อตกลงนี้ โดยมองว่าเป็นการหักหลังจากออสเตรเลีย และไบเดนก็มีการกระทำไม่ต่างจากทรัมป์ ซึ่งยุโรปไม่พอใจถึงการตัดสินใจที่คาดเดาไม่ได้ สิ่งที่ทำไม่ใช่สิ่งที่พันธมิตรควรทำต่อกัน

ในปี 2559 ออสเตรเลียได้เลือกทำข้อตกลงกับ Naval Group ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือของฝรั่งเศสเพื่อสร้างกองเรือดำน้ำใหม่เพื่อทดแทนเรือดำน้ำเก่าที่มีอายุมากกว่า 20 ปี

สหรัฐ และพันธมิตรกำลังมองหาวิธีที่จะต่อต้านอำนาจและอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมกำลังทางทหาร แรงกดดันที่จีนมีต่อไต้หวัน และความขัดแย้งในทะเลจีน อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ไม่ใช่เรื่องของการสร้างความขัดแย้งกับจีนแต่อย่างใด

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน จ้าว ลี่เจี้ยน ได้ออกมาประณามถึงข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน โดยบอกว่า ทั้ง 3 ประเทศกำลัง ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างรุนแรง จะมีการแข่งขันด้านอาวุธที่เข้มข้น และจะทำให้เกิดการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ ประเทศต่างๆ ไม่ควรสร้างพันธมิตรที่กำหนดเป้าหมายไปยังประเทศที่ 3 และจีนจะจับตาดูสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น