No data was found

ชินวรณ์ ยันสูตรคำนวนปาร์ตี้ลิสต์ไม่เอื้อพรรคใดพรรคหนึ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 17 ก.ย.- "ชินวรณ์" ยันสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อไม่มีใครใช้กลเกม เพื่อประโยชน์แก่พรรคใดพรรคหนึ่ง ชี้เป็นสิทธิแต่ละพรรคยื่นศาล รธน.ตีความร่างแก้รธน. เตือนระวังถูกมองตีรวน มั่นใจนายกฯ ไม่ยื่นศาลรธน.แน่

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้งมาตรา 91 ว่า จะเป็นการคำนวณ ตามสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง จากคะแนนบัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค หารฐาน 100 พร้อมยืนยันไม่มีใครจะใช้กลเกมเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่งได้ แต่เพื่อการพัฒนาระบบพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และนำเสนอคณะรัฐมนตรี ก่อนส่งให้รัฐสภาพิจารณา ขณะเดียวกันพรรคการเมืองก็สามารถเสนอร่างฯ คู่ขนานในการพิจารณาได้

นายชินวรณ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็กพยายามล่าชื่อส.ส.เพื่อส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะทำได้ ตามช่องทางรัฐธรรมนูญปี 256(9) โดยพรรคการเมืองจะต้องรวบรวมเสียงในการยื่นให้ได้ 1 ใน 10 ของจำนวนรัฐสภา หรือ 73 คนขึ้นไป ส่วนกรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ให้เป็นผู้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 (2) นั้น ตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่นายกรัฐมนตรี จะยื่นศาลตีความตามข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมือง ในชั้นกรรมาธิการทุกคนเข้าใจกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้แล้ว เว้นคนที่เห็นว่าร่างฉบับดังกล่าวไม่ได้สมประโยชน์ของตัวเอง จึงใช้วิธีการแบบอื่น อาจทำให้คนมองได้ว่าไม่ได้เป็นการยื่นตีความ แต่เป็นการตีรวนไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น