No data was found

พรรคเล็กเตรียมส่งไม้ส.ว.ล่าชื่อแทน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 16 ก.ย.-  "หมอระวี" เผยยังล่าชื่อส.ส.ไม่ครบ 48 คน หากได้ไม่ครบ ต้องส่งต่อให้ส.ว.ดำเนินการ  แอบหวังให้นายกฯ ยื่นร่างแก้รัฐธรรมนูญ ให้ศาลรธน.ตีความเอง  ย้ำแก้ไขเกินหลักการ ทำลายเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี2560

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้าการล่าชื่อส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาวาระสามว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อส.ส. โดยใช้วิธีล่าชื่อเฉพาะส.ส.เท่านั้น ซึ่งจะใช้เสียงส.ส.1 ใน10 หรือแค่ 48 คนเท่านั้น สามารถรวบรวมชื่อไปได้มากกว่าครึ่งแล้ว แต่ยังไม่ครบ 48 คน เสียงที่ได้ขณะนี้เป็นของพรรคเล็ก พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ยังไม่มีเสียงของพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกลกำลังอยู่ระหว่างทาบทาม ยอมรับหากไม่มีเสียงส.ส.ภูมิใจไทยและก้าวไกลเข้าชื่อด้วย จะได้เสียงไม่ถึง48 เสียง แต่พยายามประสานอยู่ ยังหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ อย่างไรก็ตามถ้าภายในสัปดาห์นี้ยังได้เสียงไม่ครบ คงต้องหันไปพึ่งส.ว.เป็นผู้รวบรวมชื่อยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเสียงส.ว.1ใน10 จะใช้แค่26เสียง มีการพูดคุยประสานงานกันอยู่ แต่ส.ว.ยังไม่รับปากจะยื่นตีความให้หรือไม่

นพ.ระวี กล่าวว่า หากไม่สามารถรวบรวมเสียงได้ครบจริง ๆ คงต้องหาช่องทางอื่น ๆ ทราบว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี จะไปยื่นเรื่องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ กรณีหากนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับใดมีข้อบกพร่องขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องใช้เสียงส.ส. หรือส.ว.เข้าชื่อกัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจนายกฯจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ เพราะร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญชัดเจน เพราะแก้ไขเกินหลักการในวาระหนึ่ง และยังทำลายเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี2560 ทำลายระบบจัดสรรปันส่วนผสมระบบส.ส.พึงมี และแก้ไขแบบลุกลี้ลุกลน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น