No data was found

อภัยภูเบศรเตรียมออกคู่มือดูแลผู้ป่วยหลังโควิด หลังพบเสี่ยงปัญหาโรคทางเดินหายใจ ปอด ซึมเศร้า ไลฟ์สดให้ความรู้ 17 ก.ย. นี้

กดติดตาม TOP NEWS

อภัยภูเบศรเตรียมออกคู่มือดูแลผู้ป่วยหลังโควิด หลังพบเสี่ยงปัญหาโรคทางเดินหายใจ ปอด ซึมเศร้า เตรียมไลฟ์สดให้ความรู้ 17 กันยายน นี้

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดย สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เตรียมจัดประชุมวิชาการออนไลน์ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การใช้สมุนไพรในสถานการณ์การณ์โควิด19 ของโรงพยาบาลฯ ในวันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564

 

 

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับมือกับสถานการณ์โควิดในหลายมิติ ทั้งเชิงรับคือการให้การรักษาและการบริการ เชิงรุกคือการให้ความรู้ แนะแนวทางการดูแลภาคประชาชนด้วยสมุนไพรที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ และมีการใช้สมุนไพร การแพทย์แผนไทยบูรณาการร่วมกับการรักษามาตรฐานทางการแพทย์ ร่วมกับการพัฒนางานด้านวิชาการการวิจัยควบคู่กันไปด้วย โดยที่ผ่านมาเรามีการดำเนินการจ่ายยาฟ้าทะลายโจรเป็นยาพื้นฐานสำหรับผู้ป่วยทุกราย ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว หรือผู้ที่มีอาการน้อยเพื่อไม่ให้พัฒนากลายเป็นผู้ป่วยกลุ่มเหลืองหรือแดง คือช่วยไม่ให้โรคพัฒนารุนแรงขึ้นได้ รวมถึงสมุนไพรอื่นๆที่มีศักยภาพก็ยังสามารถนำมาเป็นแนวทางในการใช้ให้ประชาชนดูแลตนเองได้เป็นเบื้องต้น เพื่อลดการเสี่ยงเจ็บป่วย ลดความรุนแรงของโรคได้

 

 

ผอ.รพ.อภัยภูเบศร กล่าวต่อว่า เรายังจะต้องอยู่กับโควิด 19 อีกนาน ในต่างประเทศเร่งงานวิจัยด้านยา เพื่อหายาที่มีประสิทธิผลดีทั้งในการรักษาและฟื้นฟูร่างกาย ลองโควิดเริ่มพบมากขึ้น ประเทศไทยนับว่าโชคดีที่เรามีการใช้สมุนไพรในช่วงที่ระบาดหนัก การจัดการประชุมนี้จึงเกิดขึ่นเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้สมุนไพรในสถานการณ์การณ์โควิด19 ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญ ที่เราจะได้นำชุดความรู้ จากการถอดบทเรียนการใช้สมุนไพรในผู้ป่วยจริง รวมถึงแนวทางการใช้สมุนไพรในทุกมิติ มาเผยแพร่เพื่อเป็นแนวทางทางการดูแลสุขภาพและการใช้สมุนไพรอย่างปลอดภัย และเหมาะสม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ลดการติดเชื้อที่รุนแรง และยังเป็นแนวทางแนะนำว่าประชาชนจะทำอย่างไรเมื่อติดโควิด การดูแลตนเองในป่วยโควิด Home Isolation และใน รพ.สนาม นอกจากความสำคัญของการดูแลในช่วงป่วยแล้ว ผลกระทบหลังป่วย หรือ ลองโควิด (long COVID) ก็เป็นผลกระทบระยะยาวที่สามารถพบได้ เช่น ปัญหาระบบทางเดินหายใจ สุขภาพปอด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ภาวะเครียด เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่เราจะต้องเตรียมพร้อมรับมือ ดังนั้น เพื่อลดความรุนแรงหรือลดโอกาสในการเกิดภาวะดังกล่าว ประชาชนหรือผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องเข้าใจถึงแนวทางในการปฏิบัติตัว การเลือกใช้สมุนไพรและศาสตร์การแพทย์แผนไทย ที่เหมาะสม ซึ่งทางโรงพยาบาลได้กำลังพัฒนาชุดข้อมูลความรู้และเตรียมเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชน รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่สนใจ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดูแลตนเองต่อไป

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถติดตามและเข้าร่วมกิจกรรมได้ ในวันที่ศุกร์ที่ 17 กันยายน เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทาง เฟซบุคแฟนเพจ สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

 

 

ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว
ทหารเมียนมา-กะเหรี่ยงสงบศึก หยุดยิงชั่วคราว หวั่นลุกลามกระทบเขตธุรกิจ
"สอบสวนกลาง" รวบกัปตัน-ช่างเครื่อง 7 ราย ซุกยา เสพบนเรือ รับ-ส่ง นทท.
"ทะลุแก๊ส" ถูกจยย.ชน 2 ครั้งซ้อน หลังห้าวเคยโพสต์อยากขับชนวัดพระแก้ว
ลากไส้กันเอง "เมนู" จวก "ใบปอ" ก๊วนทะลุวัง แฉลึกเคยแช่งพวกลี้ภัย มั่วเคลมผลงาน วันนี้โผล่อวดตัวเป็นนักสู้ปชต.
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่นอยากมีเรื่อง เดี๋ยวจัดให้ ฮึ่ม "เชื่อมจิต" เรียงข้อหาเอาผิดไว้แล้ว
ป.ป.ช.ชี้มูลผิด "บิ๊กปตท."กับพวก รับสินบน "บ.โรลส์-รอยซ์"
"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมพิจารณาแนวทางเพิ่ม ช่วยเหลือ "ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง" ลดภาระทางการเงิน
สวยสังหาร นักแม่นปืนสาวกะเหรี่ยง สุดโหด แบกอาวุธซุ่มยิงแบบกองโจร รัวใส่ทหาร SAC
"ส.ต.ต.หญิง" โพสต์อัปเดตชีวิตอาการล่าสุด หลังป่วยหนักเป็นซึมเศร้า ตอนนี้เตรียมเริ่มงานที่ใหม่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น