No data was found

อิสระนำดรีมทีมเลือดใหม่รัฐสภา ถอดบทเรียนรอยรั่วยุคโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 15 ส.ค.- “อิสระ” นำดรีมทีมเลือดใหม่รัฐสภา จากทุกพรรค ถอดบทเรียนรอยรั่วปัญหาเยาวชน-กลุ่มเปราะบาง ยุคโควิด-19 เล็งชงข้อเสนอ นายกฯ-ผู้แทนยูเอ็น ส.ส.เพื่อไทย แนะ ตั้งโต๊ะเจรจาเคลียร์ม็อบสามเหลี่ยมดินแดง

รัฐสภา มีการจัดงานเสวนาเนื่องในวันประชาธิปไตยสากล ระหว่างเยาวชนกลุ่มเปราะบาง และสมาชิกรัฐสภา ภายใต้หัวข้อ “ชีวิตประจำวัน ความฝัน และความท้าทาย ของเยาวชนไทยในยุคโควิด-19” โดยมี นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ “ประธานคณะกรรมการบริหารชมรมสมาชิกรัฐสภา Young MP” ทำหน้าที่ประธานการประชุม พร้อมกันนี้ ยังมีตัวแทนสมาชิกรัฐสภาคนรุ่นใหม่ จากทั้งส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล รวมถึงส.ว. เข้าร่วม อาทิ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย น.ส.วิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์ ส.ว. นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทยรวมถึงผู้แทนกลุ่มเยาวชน และนายเรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เข้าร่วมสังเกตุการณ์

โดยนายอิสระ กล่าวเปิดการประชุมว่า จุดประสงค์วันนี้คือหวังว่า จะถอดบทเรียนปมปัญหาโควิด-19 ที่สร้างอุปสรรคให้กับเยาวชน เยาวชนเปราะบาง เยาวชนไร้สัญชาติ เยาวชนผู้พิการและเยาวชนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ แล้วนำออกมาเป็นนโยบาย หรือข้อเสนอ ส่งให้รัฐบาลได้นำไปอุดช่องโหว่ ให้ตรงจุดมากขึ้น ความพิเศษของดรีมทีมจุดประกายในครั้งนี้ คือระดมแนวคิดจากแทบทุกพรรคการเมือง ส่งต่อไปยัง 2 ช่องทางคือ 1.ส่งให้นายกฯโดยตรง 2.ส่งให้เลขาธิการสหประชาชาติ ผ่านผู้แทน ทั้งนี้คนทั่วไปในสังคมที่ว่าปรับตัวลำบากเเล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ยากยิ่งกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่า เราควรยอมแพ้ ผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภาไม่ควรนิ่งดูดาย ขอขอบคุณทุกคนที่สละความเป็นพรรคการเมืองเข้าร่วม ทุกท่านล้วนเป็นดรีมทีมจุดประกาย ริเริ่มควานหาย่างก้าวที่สำคัญ นอกจากกลุ่มต่าง ๆ ในที่นี้ ตนยังประสานงาน ส่งเจ้าหน้าที่ไปหาพี่น้องพื้นที่ห่างไกล ให้เขาได้เสวนาถอดบทเรียนและสะท้อนปัญหาของเขากับเรา ผ่านระบบซูม อาทิ พี่น้อง จ.น่าน และจ.ตราด หวังว่า ตอนจบเราจะได้ถอดบทเรียนเเล้วนำออกมาเป็นนโยบายหรือข้อเสนอที่จะส่งให้รัฐบาลได้นำไปอุดช่องโหว่ ให้ตรงจุดมากขึ้น

ด้านนายเรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า กลุ่มเยาวชนวันนี้มีความคิดก้าวหน้ากระตือรือร้น อยากมีส่วนร่วมทางการเมือง สิ่งที่อยากย้ำเป็นพิเศษ คือปัจจัยพื้นฐานก่อนการนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย คือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในองค์กรสาธารณะ จะเกิดขึ้นได้โดนสามส่วน 1.เรื่องประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ของโยบายการบริการภาครัฐ 2.สิ่งเหล่านั้นได้สะท้อนความต้องการของประชาชนหรือเปล่า หน่วยงานอาทิรัฐสภา ได้รับฟัง มีความเข้าใจและเปิดกว้างให้ทุกคนเเสดงความคิดเห็น เพื่อผลิตนโยบายและบริการให้สอดคล้อง หรือเปล่า และ 3. ความสัมพันธ์ ในการจัดสรรทรัพยากร นำมาสู่ในหลายๆเรื่องทั้งความไม่เท่าเทียมในสังคม ทั้งในกลุ่มเปราะบาง กลุ่ม LGBT กลุ่มเเรงงานต่างด้าว นี่คือสิ่งตอกย้ำให้สมาชิกรัฐสภา รับฟังเสียงกลุ่มต่าง ๆ ให้มากขึ้น เช่นเดียวกับการนำกลุ่มเยาวชนเข้ามาเพื่อทำความเข้าใจกับบทบาทนี้ เเสดงความเห็นเพื่อเติมเต็มปัจจัยทั้ง 3 ข้อดังกล่าว เพื่อวางรากฐานสำคัญของประชาธิปไตย แต่อย่างที่บอกหลายประเทศกำลังเผชิญปัญหาคล้าย ๆ กัน คือเรื่องการสื่อสารที่มีปัญหาจนเกิดแรงกดดัน ต่าง ๆทางสังคม ซึ่งวันนี้ตนดีใจที่ การพูดคุยวันนี้เกิดมาจากการริเริ่มของกลุ่มส.ส.กันขึ้นมาเอง โดยที่ไม่มีการแบ่งพรรคการเมือง ไม่มีโอกาสไหนที่จะดีกว่านี้แล้ว ในการกล่าวถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน และกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า บทบาทสมาชิกรัฐสภาได้มีการทำหน้าที่ อาทิ การผ่านร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแห่งราชอาณาจักรไทย ในวาระสาม ที่ล่าสุดมีการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งจากเดิมรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ กลับมาเป็น 2 ใบ เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชนมากที่สุด ในการเลือกผู้เเทนเเต่ละเขต เข้ามาทำหน้าที่ ทั้งนี้ขอให้คิดว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน ที่ผ่านมาตนรับเรื่องร้องเรียนจากน้อง ๆ เช่นว่าเมื่อไหร่จะได้วัคซีน อย่างที่นายอิสระ บอกว่าขณะนี้มีความเหลื่อมล้ำ เเม้เเต่สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง ประสิทธิภาพการเรียนออนไลน์เเตกต่างกัน เรากระตุ้นรัฐบาลให้จัดสรรวัคซีนที่มีคุณภาพสำหรับฉีดให้เยาวชน ทุกอย่างมีทางออก ทำอย่างไรให้มีทางออก เราอยู่กับโควิดได้ เยาวชนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ตนดีใจเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่จะสร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ มีทุกพรรคฝ่ายค้านเข้ามาทำการเมืองรวมกัน ลดความขัดเเย้งที่ไม่ก่อประโยชน์ ทั้งนี้ มองว่า เรื่องความรุนเเรงที่สามเหลี่ยมดินเเดง ไม่สามารถบอกได้ว่า เกิดจากใคร แต่สิ่งที่เราเห็นคือความสูญเสียทั้งของประชาชนโดยรอบ และผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วง วิธีแก้ปัญหาของเราคือการตั้งโต๊ะเจรจา เปิดรับฟังความเห็นจากผู้ประท้วง และให้รัฐบาลนำไปแก้ไข สงครามทุกสงครามจบด้วยการเจรจาเท่านั้น

จากนั้นนายอิสระ กล่าวสรุปว่า จะรวบรวมไล่เรียงประเด็นต่างๆ ให้ชัด ส่งเรื่องไปยังนายกฯ และเลขาธิการสหประชาชาติ ผ่านผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เพื่อขยายเสียงที่สะท้อนในวันนี้ให้ดังขึ้น โดยเฉพาะคำว่า ซับซ้อน แบ่งแยก ติดฉาก แปะฉลาก ให้ใครเป็นคนกลุ่มใด มันไม่สิ่งที่พวกเขาอยากได้ยินหรือถูกเรียก หรือไม่ รวมถึงบทเรียนที่น้อง ๆ ผู้เข้าร่วมงานได้สะท้อนว่า ไม่ว่าคนกลุ่มใดก็ตามเขาไม่ต้องการให้ใครมาสงสาร ไม่ว่าจะสงสารจริง หรือสงสารเทียม เพื่อเอาไปใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้ใครมาสร้างวาทกรรมที่สวยหรูให้ แต่พวกเขาต้องการการยอมรับ ในอัตลักษณ์ที่เขาต้องการจะเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น