No data was found

“คณบดีศิริราช”ชี้ ตัวเลขติดเชื้อโควิดยังแกว่งหมื่นคนต่อวัน หลัง ต.ค.เห็นตัวเลขสวยๆ

กดติดตาม TOP NEWS

“คณบดีศิริราช”ชี้ตัวเลขติดเชื้อโควิดยังแกว่งในระดับหมื่นคนต่อวัน แต่หากร่วมมือตามมาตรการ หลังตุลาคมได้เห็นตัวเลขสวยๆ สวนคนบอกไทยระบาดรอบ 5 ย้อนแย้งสถานการณ์จริง

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า จากการเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ผ่านมา 2 สัปดาห์ พบว่ามาตรการต่างๆ ทำได้ดีทั้ง 3 ด้านคือ 1.มาตรการวัคซีนที่ทำได้ดี ไม่หลุดเป้าหมายการฉีดวันละ 4 แสนโดส 2.มาตรการบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ก็ทำได้ดี และ 3.มาตรการสังคมและการบริหาร จะพบว่าสามารถดำเนินการได้ดี มีการผ่อนคลายมาตรการบ้าง เช่น การนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 50% แต่ก็เห็นได้ว่าหลายๆ ร้านอาจไม่ได้ทำตามที่ตกลง ซึ่งเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก จึงขอให้ประชาชนที่ร่วมใจกันทำดีมาตลอดให้ทำดีต่อไป อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 และก็อยากขอให้ทุกคนร่วมใจกันเฝ้าระวังต่อไปอีกสัก 1 เดือน เพราะตัวเลขจะแกว่งในระดับ 10,000 ต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง แต่ถ้ามาตรการวัคซีน บุคคล และสังคมยังทำได้ดีต่อเนื่อง เราจะเห็นตัวเลขสวยๆ ได้ โดยให้ผ่านพ้นเดือนตุลาคมไปก่อน ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ เราจะมีวัคซีนโควิด-19 เข้ามามากขึ้น คาดว่าถึง 20 ล้านโดส ดังนั้น ณ วันนี้ที่เราฉีดวัคซีนกันมากกว่า 40 ล้านโดสแล้ว เมื่อรวมกับเดือนหน้าที่เราจะฉีดได้มากขึ้น ก็ทำให้สบายใจได้ แต่ก็ยังไม่สามารถผ่อนมาตรการป้องกันตัวเองลงได้

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า ยังต้องเร่งมาตรการวัคซีนให้มากขึ้น ซึ่งจากการติดตามตัวเลขในประเทศที่เข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 สูงถึง ร้อยละ 70 ของประชากร และเข็มที่ 2 ถึง ร้อยละ 60 เป็นตัวเลขใกล้เคียงกัน ไม่ใช่ว่าเข็มที่ 1 สูง ร้อยละ 70 แต่ฉีดเข็มที่ 2 ได้แค่ ร้อยละ 20 แบบนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าสู่ภาวะปกติได้ เพราะเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า วัคซีนเข็มเดียวเอาไม่อยู่ ต้อง 2 เข็ม ดังนั้นสถานการณ์ปกติของไทยยังไม่ใช่เร็วๆ นี้ ใจผมยังอยากให้เฝ้าระวังต่อเนื่องอีก 1 เดือนเป็นอย่างน้อย

ส่วนที่หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่การระบาดรอบ 5 แล้ว ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องบอกว่าการประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 ต้องดูจากข้อมูลจริง ไม่ใช่ใช้ความรู้สึก ตนดูข้อมูลมาตลอด ไม่จำเป็นต้องปิดบังข้อมูล โดยเฉพาะตัวเลขการติดเชื้อใหม่ที่เห็นได้ว่าลดลงต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการตรวจพบเชื้อ แต่เป็นจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลบุษราคัม ก่อนหน้านี้เคยเปิดถึง 3,000 เตียง แต่ขณะนี้เหลือไม่ถึง 100 เตียง ก็เป็นข้อมูลจริงที่เกิดขึ้น ถ้าจะบอกว่าเข้าระบาดรอบ 5 ก็จะย้อนแย้งกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากจะมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามาที่แพร่เชื้อเร็ว หรือรุนแรงกว่าเดิม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น