No data was found

“การ์ดอย่าตก” คกก.โรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติเปิดตลาดโรงเกลือ เริ่ม 15 ก.ย.นี้ (มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

"การ์ดอย่าตก" คกก.โรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติเปิดตลาดโรงเกลือ เริ่ม 15 ก.ย.นี้ (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2564  นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้เปิดตลาดโรงเกลือ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 กันยายน 2564) หลังปิดต่อเนื่องมา 42 วัน ผลตรวจพบภูมิคุ้มกันโควิดหมู่ร้อยละ 67 พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ เป้าหมาย “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน” ย้ำให้ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล และมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น ขณะที่มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 51 ราย วันนี้พบพนักงาน-ร่วมบ้านติดเชื้ออีก 13 ราย ทำให้คลัสเตอร์ผู้กลับจากทำงาน 4 โรงงาน ในเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ติดเชื้อแล้ว 113 ราย ครอบครัวและชุมชนติดเชื้อ 89 ราย รวมทั้งสิ้น 202 ราย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีที่พบการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว บริเวณพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2564 ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติกำหนดพื้นที่บริเวณตลาดโรงเกลือและสถานที่โดยรอบเป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ และสั่งปิดสถานที่เสี่ยงดังกล่าว ตามคำสั่งฉบับที่ 44 เพื่อควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งขยายเวลาปิดต่อเนื่องเป็นระยะ เนื่องจากยังคงพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยคำสั่งฉบับล่าสุด ขยายเวลาปิดตลาดโรงเกลือถึงวันที่ 14 กันยายน 2564

 

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 51/2564 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (14 กันยายน 2564) ว่า หลังจากใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อควบคุมโรคที่ตลาดโรงเกลือ เป็นเวลา 42 วัน ในระยะหลังพบว่าผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงจากวันละเป็นร้อยเหลือวันละ 30 ราย และจากการลงพื้นที่จริงพบว่ามีผู้ที่อยู่ในตลาดประมาณ 7,000 คน ป่วยไปแล้วประมาณ 3,000 คน ที่เหลือทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปตรวจภูมิคุ้มกันโควิด (Covid19 Antibody Level Test) ประมาณ 1,600 คน พบว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ประมาณร้อยละ 67 ซึ่งไม่แตกต่างจากภายนอกหรือระดับประเทศ

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้เปิด Bubble ตลาดโรงเกลือพร้อมกับให้ใช้ชีวิตปกติและให้เจ้าของตลาดได้ตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก่อนที่จะมาค้าขายด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วันเป็นต้น แล้วยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ หรือ Living with COVID-19 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นเลขานุการ ตามมาตรการที่กำลังทำเวิร์คช็อปกันอยู่ ร่วมกับผู้ประกอบการ แล้วยังมีคณะกรรมการย่อยด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรภายในตลาด และด้านลูกค้า เป้าหมายเพื่อต้องการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้ปลอดภัย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

 

 

ในระหว่างนี้ได้แนะนำให้ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention For COVID-19 กับ D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น ในส่วนของสาธารณสุขก็จะมีระบบเฝ้าระวังการติดเชื้อแบบ surveillance เป็นระยะ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

 

 

นอกจากนั้น นพ.ประภาส ยังเปิดเผยว่า วันนี้ (14 กันยายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 51 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 47 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 4 ราย รักษาหาย 55 ราย กำลังรักษา 1,411 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่อำเภออรัญประเทศ 27 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 12 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 3 ราย อำเภอวัฒนานคร 3 ราย อำเภอคลองหาด 1 ราย และอำเภอตาพระยา 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 11,039 ราย รับผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นมารักษา 601 ราย ผู้ป่วยรักษาหาย 10,092 ราย เสียชีวิตสะสม 58 ราย

สำหรับภาพสถานการณ์วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันน้อยลงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ส่วนใหญ่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 43 รายและติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 8 ราย โดยพบการติดเชื้อกระจายกลุ่มละ 1-2 รายใน 6 อำเภอที่พบผู้ป่วย ในวันนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือ 7 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและเพื่อนบ้านของแม่ค้าที่ขายของอยู่ตลาดโรงเกลือ ส่วนในกรณีคนสระแก้วที่ไปทำงานโรงงานเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรีและนิคมอุตสาหกรรม 304 ปราจีนบุรี พบการติดเชื้อจาก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำนวน 8 ราย ที่อำเภอเมืองสระแก้ว 6 ราย (พนักงาน 1 ราย ,ร่วมบ้าน 5 ราย) อำเภอวังน้ำเย็น 2 ราย (ร่วมบ้าน) บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) พบติดเชื้อจำนวน 5 รายที่อำเภอเมืองสระแก้ว (พนักงาน 3 ราย ,ร่วมบ้าน 2 ราย)

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สรุปขณะนี้จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เชื่อมโยงกับการระบาดของโรคในเขตอุตสาหกรรม 2 แห่งในจังหวัดปราจีนบุรี ใน 4 โรงงาน พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 202 ราย (พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 113 รายและนำเชื้อมาติดในครอบครัวและชุมชน 89 ราย) มีพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวัฒนานคร และอำเภอวังน้ำเย็น หากแยกเป็นคลัสเตอร์แต่ละโรงงาน ได้แก่ 1) บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD)พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 47 ราย ติดในชุมชน 21 ราย รวมทั้งสิ้น 68 ราย 2) บริษัท ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 4 ราย ติดในชุมชน 27 ราย รวมทั้งสิ้น 31 ราย 3) บริษัท สุรพลซูพรีมฟู้ดส์ จำกัด พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 17 ราย ติดในชุมชน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 19 ราย และ 4) บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำกัด พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 45 ราย ติดในชุมชน 39 ราย รวมทั้งสิ้น 84 ราย

“จึงขอความร่วมมือให้ร่วมกันเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้ ถือว่าเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จะต้องรายงานตัวและนำเข้ากักตัวทันทีเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย เพราะอาจนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้” นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าว..

 

ยุทธนา  พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น