No data was found

ตาลีบันขอบคุณเงินช่วยเหลือ UN เร่งสอบทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ตาลีบันขอบคุณสหประชาชาติที่ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่อัฟกานิสถานหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ และเรียกร้องสหรัฐ ให้แสดงความมีน้ำใจต่อประเทศที่ยากจน พร้อมรับปากเร่งเดินสอบสวนการทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของระบอบการปกครองตาลีบัน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ขอบคุณที่สหประชาชาติจะให้ความช่วยเหลือกว่า 1.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยทางกลุ่มตาลีบันรับรองว่าจะใช้เงินบริจาคเพื่อบรรเทาความยากจนอย่างโปร่งใส หลังจากรัฐบาลใหม่ยังเผชิญวิกฤตด้านเศรษฐกิจและธนาคารโลกกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ระงับการเข้าถึงเงินทุนของอัฟกานิสถาน

มุตตากียังได้กล่าวขอให้สหรัฐแสดงน้ำใจบ้างเช่นกันหลังจากตาลีบันให้ความช่วยเหลือเรื่องการอพยพชาวสหรัฐไปแล้ว นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่าได้หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตจีนเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 และเรื่องเกี่ยวกับด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ โดยจีนให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐและจะจัดส่งมาเร็วๆนี้

ทางสหประชาชาติยอมรับว่าไม่มีทางที่จะช่วยเหลืออัฟกานิสถานได้ หากไม่ยอมมีส่วนร่วมกับตาลีบัน ซึ่งตาลีบันก็ได้ให้สัญญาว่าจะลดความแข็งกร้าวในการปกครองลง

ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคารของอัฟกานิสถานได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ ได้มีผู้ตรวจสอบจากตาลีบันเข้าไปยังองค์กรเพื่อตรวจสอบบัญชีของอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐ การสอบสวนอาจนำไปสู่การระงับทรัพย์สินและบัญชีของอดีตสมาชิกรัฐบาลอัฟกานิสถานระดับสูง และข้าราชการต่างๆ

การทุจริตเกิดขึ้นอย่างหนักในช่วงที่ อัชราฟ กานี เป็นประธานาธิบดี โดยมีการดึงเงินช่วยเหลือจากต่างชาติออกไปหลายสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี กานีที่ลี้ภัยออกไปแล้วก็ได้โพสคลิปปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ล่าสุดกลุ่มตาลีบันได้มีการพบเงินสดและทองคำแท่งหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐ ที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ หลังจากปราบกลุ่มต่อต้านสำเร็จ ซึ่งเงินและทองคำแท่งดังกล่าวเป็นของอดีตรองประธานาธิบดี อัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ ที่หลบมาซ่อนตัวที่หุบเขานี้หลังจากตาลีบันเข้ายึดรัฐบาลเมื่อกลางเดือนที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น