กรมการขนส่งฯ ร่วมกับ กปถ. จัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4(ชมคลิป)

กรมการขนส่งทางราง ร่วมกับ กปถ. จัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 (จังหวัดชลบุรี) โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ

(18 มี.ค. 65) ณ ห้องบอลรูม 1 โรงแรมอมารี พัทยา จังหวัดชลบุรี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์
รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางราง
เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ
โดยมี นายภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอบางละมุงในฐานะผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้การต้อนรับ

โดยโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางราง และกองทุนเพื่อความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลจุดตัด และจัดทำเป็นแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการแก้ไข
อุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ ซึ่งแบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ให้สอดคล้องกับ

แผนพัฒนารถไฟทางคู่ และโครงการรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งจัดทำคู่มือมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ
เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์จุดตัดทางถนนและทางรถไฟให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ตลอดจนพัฒนาคู่มือ
ในการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุเชิงลึกบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ
นายสรพงศ์ฯ กล่าวว่า เดิมเมื่อปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยมีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ 2,517 แห่ง

ผ่านมาปัจจุบัน 11 ปี ประเทศไทยมีจุดตัดทางถนนและทางรถเพิ่มมากขึ้นเป็น 2,971 แห่ง หากไม่นับรวม
จุดตัดที่ยกเลิก 217 แห่ง เท่ากับว่าจะยังมีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ 2,754 แห่ง ส่วนหนึ่งเกิดจากการเปิด
จุดตัดด้วยตนเอง หรือทางลักผ่านเพิ่มสูงขึ้น โดยทางลักผ่านในปัจจุบันมีจำนวน 626 แห่ง และทางลักผ่าน
ส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องกั้น ไม่มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง ซึ่งหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องควรต้องรีบแก้ปัญหาปิดจุดตัดทางลักผ่านโดยเร็วที่สุด แต่ที่ผ่านมาพบว่า ทั้งหน่วยงานส่วนท้องถิ่น
ไม่ได้ปิดจุดตัดทางลักผ่าน เนื่องจากเกรงว่าจะโดนประชาชนต่อต้าน แต่ครั้นจะติดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย
ก็เกรงว่าจะผิดระเบียบ เนื่องจากทางผ่านดังกล่าวไม่ใช่ทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย สุดท้ายผู้ที่ได้รับผลกระทบ
คือประชาชนที่ใช้ทางลักผ่านนั้น ต้องเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ
และผู้เสียชีวิต เพราะฉะนั้นต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง จุดตัดใดที่อยู่ใกล้ จำเป็นต้องปิดจุดใดจุดหนึ่ง
และให้ไปใช้อีกจุดหนึ่ง ทางลักผ่านใดที่ไม่ปลอดภัยและจำเป็นต้องปิดก็ต้องปิด แต่ทางลักผ่านใดที่มี
ความจำเป็น ก็ให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นหรือองค์การบริหารส่วนตำบลหรือเจ้าของถนนตัดผ่านทางรถไฟ
ในพื้นที่รับผิดชอบส่งเรื่องผ่านการรถไฟแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา หากพิจารณา
แล้วมีความจำเป็น สามารถปรับปรุงได้ ก็จะพิจารณาอนุมัติให้เป็นจุดตัดที่ถูกต้อง และปรับปรุงและแก้ไขให้มี
ประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อไป

สำหรับจังหวัดชลบุรี มีทางรถไฟผ่านพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพานทอง อำเภอเมืองชลบุรี
อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง และอำเภอสัตหีบ จากการสำรวจพบว่า มีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟรวม
147 แห่ง โดยปัจจุบันยกเลิกแล้ว 10 แห่ง คงเหลือ 137 แห่ง แบ่งเป็นจุดตัดต่างระดับ 39 แห่ง และจุดตัด
เสมอระดับ 98 แห่ง ในจำนวนนี้มีเครื่องกั้นแล้วจำนวน 93 แห่ง คงเหลือจุดตัดที่เป็นป้ายจราจร 5 แห่ง
โดยพบว่า ในช่วงปี 2558-2564 จังหวัดชลบุรีเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนยานพาหนะ จำนวน 12 ครั้ง ส่งผลให้
มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 6 ราย โดยมีจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำ 3 แห่ง ได้แก่ จุดตัดทางรถไฟบริเวณ
กิโลเมตรที่ 96+103 (ระหว่างสถานีพานทอง-สถานีชลบุรี อำเภอพานทอง) เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง ซึ่งปัจจุบัน
กรมทางหลวงชนบทอยู่ระหว่างก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟตามแนวถนน ชบ.3022 ส่วนจุดตัดทางรถไฟ
บริเวณกิโลเมตรที่ 1014509 (ระหว่างสถานีพานทอง-ชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี เป็นเครื่องกั้นอัตโนมัติ ข.1)
และกิโลเมตรที่ 143+070 (ระหว่างสถานีแหลมฉบัง-ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา เป็นเครื่องกั้นทำงาน
ด้วยไฟฟ้า ก.1) เกิดอุบัติเหตุซ้ำ 2 ครั้ง โดยปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพ
และเพิ่มความจุทางรถไฟ ช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา และโครงการถไฟทางคู่ ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด
โดยออกแบบรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ พิจารณารายงาน
การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งในโครงการดังกล่าว จุดตัดทางรถไฟเสมอระดับจะได้รับการปรับปรุง
แก้ไขให้เป็นจุดตัดต่างระดับทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินรถไฟ
มากยิ่งขึ้น

อนันต์ สุขวัฒนะ / เอกชัย สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายก อบจ.นครสวรรค์ รับมอบเก้าอี้นวดไฟฟ้า พร้อมส่งต่อความห่วงใยถึงผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชราบ้านเขาบ่อแก้ว
"ดีเอสไอ" เร่งสอบปมคดีห้องลับ VIP เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "อดีตผบ.มานพ"
วิกฤตขยะหาดใหญ่กองขยะภูเขาสูงท่วมแยกสะพานดำหลังน้ำท่วมใหญ่เร่งระดมรถแบคโฮเคลียร์พื้นที่ 24 ชม.
"บิ๊กโจ๊ก" โผล่กองปราบฯยันไม่หนี โดน "บิ๊กต่าย" ร้องเอาผิดคดีหมิ่นฯ ลั่นสัปดาห์หน้าเปิดข้อมูลใหญ่
ผ้าห่มผืนเขียว สัญลักษณ์ของรอยยิ้ม และความอบอุ่น สู่สังคมแห่งการ “ให้” ที่ยั่งยืน
โรบินสันเชียงใหม่ ส่งมอบสิ่งของกิจกรรม “ต้านภัยหนาว” ศูนย์การเรียนมอวาคี

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​